Đường dẫn truy cập

Các giới chức Mỹ-Pakistan cố gắng hạ giảm căng thẳng


Đặc sứ Hoa Kỳ tại Pakistan và Afghanistan Marc Grossman (giữa), Đại sứ Mỹ tại Pakistan Cameron Munter (trái), và Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ryan Crocker họp với các giới chức Pakistan và Afghanistan tại Bộ Ngoại giao ở Islamabad, 2/8/2011
Đặc sứ Hoa Kỳ tại Pakistan và Afghanistan Marc Grossman (giữa), Đại sứ Mỹ tại Pakistan Cameron Munter (trái), và Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ryan Crocker họp với các giới chức Pakistan và Afghanistan tại Bộ Ngoại giao ở Islamabad, 2/8/2011

Ông Marc Grossman, đặc sứ Hoa Kỳ tại Pakistan và Afghanistan vừa mở thêm những cuộc thương thảo với giới lãnh đạo Pakistan để bàn về những nỗ lực hòa giải tại Afghanistan. Các cuộc thương thảo diễn ra trong lúc hai nước đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố đang cố gắng hạ giảm căng thẳng ngoại giao, đã trở nên tệ hại hơn kể từ lúc bin Laden, người cầm đầu al-Qaida bị biệt kích Mỹ giết chết trên đất Pakistan vào ngày 2 tháng 5.

Ông Marc Grossman, có mặt tại Pakistan từ hôm thứ Hai, đã dự vòng bàn thảo mới nhất giữa các giới chức cấp cao Afghanistan, Hoa Kỳ và Pakistan tại Islamabad về việc điều hợp các nỗ lực nhằm chấm dứt bạo động tại Afghanistan.

Ông đã gặp thủ tướng Yousuf Raza Gilani hôm thứ Tư. Trọng tâm hàng đầu của các cuộc thương thảo là hòa bình tại Afghanistan, nhưng không rõ là vấn đề hạn chế du hành đối với các nhà ngoại giao Mỹ tại Pakistan có được bàn tới hay không.

Tuy nhiên, các giới chức Pakistan nói rằng đã có thêm một cuộc trao đổi quan điểm ngoài những cuộc bàn thảo chính thức; và hai bên đã đồng thuận giải quyết vấn đề hạn chế du hành đối với các nhà ngoại giao Mỹ một cách “thân thiện”, để đảm bảo là vấn đề này không làm hại đến chiến dịch chống khủng bố chung của 2 nước.

Ngỏ lời tại Islamabad đêm thứ Ba, ông Grossman thừa nhận rằng các quan hệ song phương đã gặp phải nhiều khó khăn trong những tháng gần đây. Ông cho biết Pakistan và Hoa Kỳ đang cố gắng cùng giải quyết vấn đề giới hạn đi lại đối với các nhà ngoại giao Mỹ tại Pakistan.

Các giới chức Hoa Kỳ lập luận rằng Công ước Vienna cho phép các nhà ngoại giao Mỹ được tự do di chuyển tại Pakistan, đặc biệt khi họ tới những thành phố có các lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Các giới chức Pakistan thì biện giải là những giới hạn đối với các nhà ngoại giao nước ngoài không phải là điều mới mẻ, và có mục đích bảo đảm an ninh cá nhân cho các nhà ngoại giao khi họ du hành trong nước, nơi mà Taliban và các nhóm chủ chiến liên kết với al-Qaida thường xuyên thực hiện các cuộc đánh bom tự tử cùng các cuộc tấn công khủng bố khác.

Trong cuộc họp với đặc sứ Grossman hôm thứ Hai, tổng thống Asif Ali Zardari kêu gọi Hoa Kỳ đồng ý với “những điều khoản rõ rệt”, nhằm tránh những khó khăn có thể xảy ra trong tương lai trong quan hệ song phương.

Được biết các giới chức dân sự và quân sự Pakistan từng lập đi lập lại trong những tuần gần đây, rằng họ muốn minh định và tái cấu trúc bang giao của họ với Hoa Kỳ, để đảm bảo rằng những “lợi ích quốc gia” của Pakistan được gìn giữ. Họ nhấn mạnh rằng một sự đồng thuận giữa Washington và Islamabad là cần thiết trong 1 số vấn đề gây đụng chạm giữa 2 bên, kể cả việc một số nhân viên CIA đến làm việc tại Pakistan và việc các máy bay không người lái của Mỹ thực hiện các cuộc tấn công bằng phi đạn vào sào huyệt của bọn chủ chiến trên lãnh thổ Pakistan, mà chính quyền Pakistan cho rằng tiếp sức cho tư tưởng chống Mỹ trong nước.

Giận dữ trước vụ giết chết bin Laden, Pakistan đã giảm những nhân viên huấn luyện quân sự của Mỹ, và thắt chặt hạn chế nhân viên CIA trong nước. Việc hạn chế di chuyển của các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ cũng được xem là nằm trong đường lối trừng phạt.

Mặt khác, hiện diện của lãnh tụ al-Qaida trong một thành phố có đóng quân tại Pakistan, không bị phát giác trong nhiều năm, đã khiến Washington khó chịu. Những mối căng thẳng bắt nguồn từ chiến dịch tiêu diệt bin Laden tại Abbottabad cũng đã đưa tới việc đình hoãn 1/3 ngân khoản 2,7 tỉ viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Pakistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG