Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Pakistan thảo luận về an ninh khu vực


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif trong cuộc họp báo tại Islamabad, ngày 20 tháng 4, 2015.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif trong cuộc họp báo tại Islamabad, ngày 20 tháng 4, 2015.

Các nhà lãnh đạo Pakistan tìm cách giảm bớt những mối lo ngại của Trung Quốc về vấn đề khủng bố trong lúc Chủ tịch Tập Cận Bình kết thúc chuyến công du hai ngày đến quốc gia Nam Á này. Thông tín viên Ayesha Tanzeem của đài VOA gởi về bài tường trình từ Islamabad.

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm nay đọc diễn văn trước phiên họp lưỡng viện của quốc hội Pakistan và được trao tặng huân chương dân sự cao quí nhất của nước này.

Cả hai nước đều muốn đặt trọng tâm của chuyến viếng thăm vào 46 tỉ đô la đầu tư và tín dụng mà Trung Quốc dự trù sử dụng để phát triển một hành lang kinh tế xuyên qua Pakistan.

Tuy nhiên, rõ ràng là vấn đề khủng bố và những hoạt động của các phần tử hiếu chiến đã được nói tới rất nhiều trong các cuộc thảo luận song phương. Trung Quốc lo ngại là các phần tử hiếu chiến trong vùng Tân Cương của họ nhận được hỗ trợ của phiến quân ở Pakistan.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã tìm cách trấn an nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng nước ông xem đây là một vấn đề rất quan trọng.

"Tôi xin bảo đảm với Ngài Chủ tịch là Pakistan xem an ninh của Trung Quốc như an ninh của chính mình."

Mặc dầu vậy, ông Sharif cũng thừa nhận là còn nhiều việc cần phải làm.

"Những nỗ lực của chúng tôi trong lãnh vực này đã đạt được nhiều thành quả nhưng chúng tôi cần phải tăng cường các nỗ lực này để có thể đạt được những mục tiêu của mình."

Để đáp lại, ông Tập Cận Bình nói với quốc hội Pakistan rằng nước ông sẽ ra tay giúp đỡ. Ông Tập phát biểu như sau qua lời một thông dịch viên.

"Trung Quốc sẽ giúp Pakistan tăng cường năng lực để chống lại quân khủng bố và bảo đảm an ninh. Và chúng tôi sẽ hợp tác với Pakistan để đối phó với những mối đe dọa phi truyền thống ngõ hầu có thể mang lại một sự bảo đảm an ninh cho kế hoạch hợp tác kinh tế song phương và công cuộc phát triển chung của hai nước."

Ông Tập Cận Bình cũng khuyến khích Pakistan nắm giữ một vai trò có tính chất xây dựng tại lân bang Afghanistan và đề nghị hỗ trợ cho việc ổn định quốc gia này.

"Chúng tôi sẽ làm việc với Pakistan để thúc đẩy tiến trình hoà giải và sự chuyển tiếp êm thắm ở Afghanistan."

Pakistan xem chuyến viếng thăm này của ông Tập Cận Bình là một bước ngoặt trong mối quan hệ với Trung Quốc. Các giới chức ở Islamabad nói rằng hai quốc gia vốn là đồng minh chiến lược lâu đời này giờ đây cũng sẽ trở thành hai đối tác kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG