Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Pakistan đối mặt với cáo trạng khinh mạn tòa án


Thủ tướng Pakistan Yousaf Raza Gilani
Thủ tướng Pakistan Yousaf Raza Gilani

Tối cao Pháp viện Pakistan đã đưa ra một thông báo về tội khinh mạn tòa án cho Thủ tướng Yousuf Raza Gilani vì đã không tuân theo các án lệnh của tòa đòi tiến hành một cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào tổng thống.

Thông báo đưa ra hôm nay ra lệnh cho Thủ tướng Gilani ra hầu tòa vào ngày 19 tháng 1. Nếu bị xét là phạm tội khinh mạn, ông Gilani có thể phải bị ngồi tù và bị loại ra khỏi chức vụ.

Các vị thẩm phán muốn chính phủ xem xét những cáo giác tham nhũng chống lại Tổng thống Asif Ali Zardari từ những năm của thập niên 1990. Tuy nhiên ông Gilani cho tới nay vẫn từ chối, vì cho rằng ông Zardari được hưởng quyền miễn tố với tư cách nguyên thủ quốc gia.

Án lệnh của Tối cao Pháp viện làm leo thang áp lực đối với chính phủ dân sự của Pakistan, hiện đang đối mặt với những vụ kiện tụng khác và những mối căng thẳng với phe quân đội có nhiều thế lực.

Một ủy ban do Tối cao Pháp viện chỉ định đang điều tra xuất xứ của một văn thư không ký tên trong đó chính phủ dân sự Pakistan yêu cầu Hoa Kỳ giúp đỡ để ngăn chặn một cuộc đảo chánh của quân đội, sau khi xảy ra vụ đột kích của Mỹ giết chết trùm khủng bố Osama bin Laden hồi tháng 5 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG