Đường dẫn truy cập

Pakistan bác bỏ tin cho là họ khiêu khích khiến NATO oanh tạc


Astronaut Neil Armstrong (2012 photo)
Astronaut Neil Armstrong (2012 photo)

Quân đội Pakistan đả kích tin báo chí gợi ý cuộc không kích của NATO ngang qua biên giới hôm Thứ Bảy là phản ứng lại cuộc tấn công từ phía Pakistan. Sau đây là bài tường thuật của thông tín viên đài VOA, Kurt Achin, gởi về từ Islamabad.

Tin của tờ Guardian của Anh và the Wall Street Journal của Hoa Kỳ hôm Thứ Hai, trích dẫn các nguồn tin Afghanistan và Phương Tây nói rằng Pakistan nổ súng trước đã làm các nhà lãnh đạo quân đội Pakistan tức giận.

Trung Tướng Athar Abbas, phát ngôn viên quân đội Pakistan, nói "tin này không đúng mà chỉ là viện cớ để chạy tội." Ông nói thêm bằng cách đặt câu hỏi là nếu Pakistan nổ súng trước thì số thương vong của đối phương là bao nhiêu?

Tin cho hay, các máy bay trực thăng võ trang và các chiến đấu cơ phản lực của NATO có căn cứ tại Afghanistan đã bắn vào hai tiền đồn của Pakistan trong vùng Mohmand gần biên giới Afghanistan hôm Thứ Bảy, làm 24 binh sĩ thiệt mạng. Trung Tướng Abbas cho biết cuộc tấn công kéo dài gần hai giờ đồng hồ.

Đại Tá Gary Kolb là một phát ngôn viên của Lực Lượng Trợ Giúp An Ninh Quốc Tế do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Afghanistan, gọi tắt là ISAF. Ông không xác nhận mà cũng không phủ nhận về tin cho rằng Pakistan đã nổ súng trước, và nói rằng hãy còn quá sớm chưa thể đồn đoán về những gì đã xảy ra.

Ông Kolb nói: "Hãy để cuộc điều tra xúc tiến để thu thập tất cả mọi dữ kiện. Đó là mục đích của cuộc điều tra. Và hiện nay nó là ưu tiên cao nhất của cấp chỉ huy của ISAF. Chúng ta muốn bảo đảm tính minh bạch của những gì đã xảy ra trong vụ này"

Công chúng Pakistan rất phẫn nộ về vụ sát hại này. Chính phủ Islamabad đã ra lệnh cho đơn vị của lực lượng Hoa Kỳ rút khỏi một căn cứ không quân mà họ sử dụng và đóng cửa vô kỳ hạn hai tuyến đường bộ mà NATO thường dùng để chuyển tiếp liệu trong đó không có vũ khí, tới Afghanistan.

Dưới áp lực mạnh tại quốc nội, các nhà lãnh đạo cao cấp ở Pakistan, phải giữ một lập trường cứng rắn, cho biết họ sẽ xem xét lại toàn bộ những điều kiện giao tiếp với Hoa Kỳ. Nhưng các chuyên gia nói rằng, Pakistan cần hàng tỉ đô la mà họ nhận được hằng năm từ phía Washington cũng như Hoa Kỳ cần sự giúp đỡ của Pakistan trong việc giúp truy lùng các phần tử tranh đấu khiến khó có thể xảy ra sự sa sút nghiêm trọng và lâu dài trong quan hệ giữa hai nước.

Hôm Thứ Hai, Trung Quốc, đồng minh chính của Pakistan, đã bày tỏ hy vọng sẽ có một cuộc điều tra đầy đủ và được thực hiện đúng đắn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, nói Trung Quốc hết sức kinh ngạc về vụ này và bày tỏ mối quan tâm sâu sắc tới các nạn nhân và ngỏ lời chia buồn với Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG