Đường dẫn truy cập

Pakistan lên án các cuộc tấn công của máy bay không người lái Mỹ


Pakistan mạnh mẽ lên án một loạt cuộc tấn công do máy bay không người lái Mỹ thực hiện, làm ít nhất 27 người thiệt mạng trong 3 ngày qua.

Bộ Ngoại giao Pakistan ra một tuyên bố hôm thứ Hai nói rằng “Lập trường nhất quán của Pakistan là các cuộc tấn công bất hợp pháp đó vi phạm chủ quyền và quyền toàn vẹn lãnh thổ của Pakistan” và đi ngược lại với luật quốc tế.

Các giới chức Pakistan nói trong vụ tấn công mới nhất, nhiều phi đạn đã rơi trúng một khu nhà thuộc làng Hesokhel của vùng bộ tộc Bắc Waziristan vào sáng sớm thứ Hai, giết chết ít nhất 15 người. Có tin cho hay trong số người chết có một số người nước ngoài. Đây là vụ tấn công gây nhiều tử vong nhất do máy bay không người lái thực hiện, kể từ tháng 11 năm ngoái.

Hai vụ tấn công khác tình nghi do máy bay không người lái thực hiện, đã tấn công một khu bộ tộc ở Nam Waziristan hôm thứ Bảy và Chủ nhật vừa rồi. Các giới chức an ninh cho biết mục tiêu của cuộc tấn công hôm qua là một viên chỉ huy cao cấp của Taliban, cuộc tấn công đã làm thiệt mạng 10 người. Cuộc tấn công hôm thứ Bảy đã giết 2 người.

Trong thời gian qua, Hoa Kỳ đã đẩy mạnh việc sử dụng máy bay không người lái để tấn công các phần tử chủ chiến có liên hệ với Taliban và al-Qaida ở vùng tây-bắc Pakistan. Có tất cả 8 cuộc tấn công kể từ ngày 23 tháng 5 vừa qua.

Washington coi những cuộc tấn công của máy bay không người lái là một công cụ thiết yếu trong cuộc chiến chống al-Qaida và Taliban.

Hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Pakistan nói rằng “những bất lợi về chiến lược của các cuộc tấn công đó vượt quá các lợi điểm về mặt chiến thuật, do đó các cuộc tấn công hoàn toàn phản tác dụng.”

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới đây đã làm tăng thêm những căng thẳng trong các quan hệ Mỹ - Pakistan vốn đã căng thẳng.

Hai nước vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc mở lại các tuyến đường tiếp tế cho lực lượng NATO ở Afghanistan.

Pakistana đóng cửa các tuyến tiếp tế đó sau cuộc tấn công tháng 11 năm ngoái, làm thiệt mạng 24 binh sĩ Pakistan.

Quốc hội Pakistan đã đòi Hoa Kỳ xin lỗi về cuộc tấn công xuyên biên giới gây tử vong, và đòi chấm dứt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Mỹ.

Một giới chức cao cấp của Bộ quốc phòng Mỹ là quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng đặc trách các Vấn đề An ninh Châu Á-Thái bình dương, Peter Lavoy, cho biết ông sẽ thảo luận với các giới chức Pakistan tại Islamabad trong tuần này để tìm cách đả thông bế tắc về các đường tiếp tế cho NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG