Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pakistan ký luật lập tòa án binh xử khủng bố


Lực lượng an ninh Pakistan canh gác tại lối vào tòa nhà Quốc hội ở Islamabad, Pakistan.
Lực lượng an ninh Pakistan canh gác tại lối vào tòa nhà Quốc hội ở Islamabad, Pakistan.

Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain hôm nay, thứ Tư, ký luật cho phép thành lập các tòa án quân sự để nhanh chóng xét xử các nghi can khủng bố dân sự. Quốc hội Pakistan đã thông qua dự luật này hôm thứ Ba.

Các tòa án gây ra tranh cãi này thuộc khuôn khổ của một loạt biện pháp mà chính phủ đang thực hiện để trấn dẹp các phần tử chủ chiến Hồi giáo sau vụ các tay súng Taliban tấn công một trường học ở Peshawar, giết chết 134 trẻ em và 16 nhân viên nhà trường hồi tháng trước.

Phe Taliban ở Pakistan nhận đã thực hiện vụ tấn công đẫm máu đó và dọa sẽ còn có thêm những cuộc tấn công như vậy nữa.

Luật mới cho phép thành lập các tòa án quân sự này sẽ có hiệu lực trong hai năm, và các nhà lập pháp bảo vệ cho động thái này với lập luận rằng sự đe dọa của các phần tử chủ chiến khiến các tòa án dân sự, các nhân chứng và các công tố viên thoái chí trong việc đưa những phần tử khủng bố ra trước công lý.

Nhưng các nhóm cổ xúy cho nhân quyền ở địa phương và quốc tế chỉ trích các nhà lãnh đạo chính trị Pakistan về việc cho phép các tòa án quân sự xét xử dân sự.

Ủy ban Quốc tế của các Luật gia, gọi tắt là ICJ, nói rằng tòa án quân sự là một “cú giáng mạnh vào nhân quyền và luật pháp” ở Pakistan.

“Pakistan cần phải bãi bỏ chiến lược phản tác dụng này và thay vào đó nên tăng cường cho tiến trình pháp lý và thực thi luật pháp phù hợp với nghĩa vụ quốc tế và trong nước của quốc gia này,” ông Sam Zarifirights, Giám đốc văn phòng châu Á của ICJ nói trong một thông báo.

Thủ tướng Nawaz Sharif phục hồi hình phạt tử hình hai ngày sau vụ tấn công trường học hôm 16 tháng 12 ở Peshawar, và nhà cầm quyền đã treo cổ 9 tử tội trước đó bị buộc tội khủng bố, trong số đó có hai tội phạm khủng bố ở thành phố Multan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG