Đường dẫn truy cập

TT Karzai hoan nghênh Pakistan giúp thương thuyết với phe Taliban


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (trái) và Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (trái) và Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã kết thúc cuộc gặp gỡ kéo dài 2 ngày với giới lãnh đạo quân sự và dân sự Pakistan, nói rằng Islamabad giữ một vai trò quan trọng đáng kể trong các cuộc hòa đàm với phe nổi dậy Taliban mà chính phủ ông đang khuyến khích xúc tiến.

Những cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Hamid Karzai với giới lãnh đạo Pakistan diễn ra giữa lúc chính phủ Afghanistan đang cố gắng làm sống lại nỗ lực mở các cuộc thảo luận hòa giải với phe nổi dậy Taliban của Afghanistan và những dự tính của ông mở một cuộc hội nghị tìm hòa bình tại Kabul trong tháng tới.

Lên tiếng tại một cuộc họp báo với Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani, Tổng thống Karzai đã ca ngợi sự hỗ trợ của Pakistan cho những nỗ lực tìm hòa bình của Afghanistan. Ông nói rằng hai quốc gia láng giềng này cần phải hợp tác với nhau để loại trừ những nguy cơ khủng bố mà cả hai cùng phải đối mặt.

Tổng thống Afghanistan nói: “Thưa thủ tướng, tôi rất cảm kích trước đề nghị của ngài hỗ trợ cho nỗ lực hòa giải của Afghanistan. Quả thực, Pakistan có một vai trò quan trọng đáng kể trong vấn đề này và Afghanistan hoan nghênh vai trò đó. Chúng tôi, nhân dân Afghanistan, hiểu rất rõ và công nhận rằng nếu không có Pakistan, và nếu không có sự hợp tác của Pakistan tại Afghanistan, thì Afghanistan không thể có ổn định hay hòa bình.”

Được biết Paksitan đã thành lập và giúp Taliban chiếm quyền kiểm soát Afghansitan vào những năm cuối thập niên 1990. Quân đội Pakistan vẫn liên tiếp bị chỉ trích trong những năm gần đây vì đã làm ngơ cho những chiến binh Taliban sử dụng lãnh thổ Pakistan để mở những vụ tấn công ở bên kia biên giới nhắm vào các lực lượng nước ngoài do Hoa Kỳ lãnh đạo cũng như vào các binh sĩ Afghanistan.

Những vụ bắt giữ nhiều chỉ huy then chốt của phe Taliban của Afghanistan tại Pakistan mới đây đã làm phát sinh những tin đồn rằng Islamabad đang cắt đứt các liên hệ với quân nổi dậy Afghanistan.

Tổng thống Karzai cũng tìm cách giải quyết lời than phiền chính của Pakistan rằng nước đối thủ Ấn Độ bị coi là đang sử dụng lãnh thổ Afghanistan để gây bất ổn tại Pakistan.

Trong khi gọi Ấn Độ là một nước bạn thân thiết của Afghanistan, lãnh đạo Afghanistan mô tả Pakistan là một “anh em song sinh” của Afghanistan và bảo đảm với giới lãnh đạo tại Islamabad rằng không một quốc gia nào, kể cả Ấn Độ, sẽ được phép sử dụng lãnh thổ của Afghanistan để chống phá bất cứ quốc gia nào khác.

Tổng thống Karzai nói: “Điều căn bản là Afghanistan không muốn bất cứ một cuộc chiến tranh ủy nhiệm nào giữa Ấn Độ và Paksitan hay giữa Iran và Hoa Kỳ xảy ra trên đất nước Afghanistan.”

Những vụ tấn công chết người xảy ra mới đây nhắm vào quyền lợi của Ấn và những vụ giết hại người Paksitan tại nhiều nơi khác nhau ở Afghanistan làm phát sinh những tin đồn rằng Islamabad và New Delhi đang vướng vào trong một vụ tranh giành ảnh hưởng tại Afghanistan khi mà các lực lượng nước ngoài rút khỏi quốc gia này.

Tổng thống Karzai nói rằng ông đã chấp nhận một đề nghị của Pakistan cung cấp đạn dược và những thiết bị quân sự khác cho các lực lượng an ninh Afghanistan. Nhưng nhà lãnh đạo Afghansitan nói rằng chính phủ nước ông sẽ thảo luận với Islamabad sau khi duyệt xét một đề nghị khác của Islamabad giúp huấn luyện cho binh sĩ Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG