Đường dẫn truy cập

Pakistan, Ấn Độ hô hào cho việc triển hạn thỏa thuận về ngăn ngừa tai nạn hạt nhân


Các chuyên gia Ấn Độ và Pakistan đã thảo luận về các biện pháp xây dựng lòng tin về vấn đề hạt nhân tại Islamabad.
Các chuyên gia Ấn Độ và Pakistan đã thảo luận về các biện pháp xây dựng lòng tin về vấn đề hạt nhân tại Islamabad.

Pakistan và Ấn Độ cho biết các giới chức của đôi bên đã kêu gọi triển hạn một thỏa thuận về việc giảm thiểu mối rủi ro xảy ra tai nạn hạt nhân liên quan tới kho vũ khí nguyên tử của hai nước.

Các chuyên gia Ấn Độ và Pakistan đã thảo luận về các biện pháp xây dựng lòng tin về vấn đề hạt nhân tại Islamabad ngày hôm nay, ngày chót của cuộc đối thoại hai ngày giữa hai nước kình địch có vũ khí hạt nhân. Cuộc đàm phán này nằm trong khuôn khổ của tiến trình hòa bình được thực hiện lại hồi tháng 2 sau hai năm bị gián đoạn.

Trong thông cáo chung, Ấn Độ và Pakistan nói rằng các chuyên gia đã đồng ý là sẽ đề nghị bộ ngoại giao của nước họ triển hạn thêm 5 năm thỏa thuận hiện có về việc ngăn ngừa tai nạn hạt nhân. Thông cáo mô tả cuộc đàm phán là “thành thật” và “có tính chất xây dựng”.

Trong cuộc thảo luận hôm qua, Pakistan đề nghị đôi bên di dời toàn bộ các loại vũ khí hạng nặng tới những nơi cách Lằn ranh Kiểm soát ít nhất 30 kilomét. Lằn ranh này là biên giới trên thực tế chia đôi vùng Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan. Ấn Độ chưa công khai bình luận về đề nghị phi quân sự hóa Lằn ranh Kiểm soát.

Pakistan và Ấn Độ đòi chủ quyền đối với toàn bộ vùng Kashmir và đã giao chiến với nhau hai lần vì vụ tranh chấp này kể từ khi thoát ách thực dân Anh để độc lập năm 1947. Những phần tử Hồi giáo đòi ly khai ở vùng Kashmir thuộc Ấn đã chiến đấu để đòi cho Kashmir độc lập hoặc để sáp nhập khu vực này vào Pakistan. Hàng vạn người đã thiệt mạng trong vụ xung đột này.

Ấn Độ đã quyết định ngưng hòa đàm với Pakistan sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Mumbai năm 2008. New Dehli nói rằng thủ phạm vụ này là những phần tử khủng bố có căn cứ ở Pakistan. Islamabad nói rằng họ không dính líu gì tới vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG