Đường dẫn truy cập

Người Pakistan phản đối quan hệ thương mại với Ấn Độ


Người Pakistan phản đối quan hệ thương mại với Ấn Độ
Người Pakistan phản đối quan hệ thương mại với Ấn Độ

Hàng trăm nhà hoạt động Hồi giáo hôm nay đã đổ ra đường phố ở khu vực Kashmir thuộc quyền kiểm soát của Pakistan, để phản đối kế hoạch của chính phủ nước này nhằm tăng cường mậu dịch với nước kình địch lâu năm, Ấn Độ.

Hồi đầu tháng này, nội các Pakistan đã thông qua một đề xuất trao cho Ấn Độ quy chế thương mại 'tối huệ quốc'. Quyết định này dỡ bỏ hàng rào thuế quan và cho phép hai quốc gia tiến hành các hoạt động thương mại trên cơ sở bình đẳng.

Thành viên của các tổ chức bị cấm hoạt động ở Pakistan, Jamaat-ud-Dawa, Lashkar-e-Taiba và đảng Hồi giáo Jamaat-e-Islami đã tập hợp ở Muzaffarabad, thị trấn chính tại khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, và hô to các khẩu hiệu chống chính phủ Pakistan và Ấn Độ.

Ấn Độ cho rằng Lashkar-e-Taiba đứng sau các vụ tấn công khủng bố hồi năm 2008 tại Mumbai làm 166 người thiệt mạng. Vụ tấn công còn ảnh hưởng tới các cuộc hòa đàm giữa Ấn Độ và Pakistan hơn hai năm qua.

Hai quốc gia có trang bị vũ khí hạt nhân tái khởi động tiến trình đàm phán hòa bình trong năm nay.

Trong khi Ấn Độ trao cho Pakistan quy chế tối huệ quốc năm 1996, thì Pakistan vẫn còn do dự. Những người phản đối ở Pakistan đã viện dẫn lý do về cuộc tranh cãi lâu năm ở Kashmir, khu vực trên dãy Hi Mã Lạp Sơn mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG