Đường dẫn truy cập

Pakistan, Ấn Độ đồng thuận đẩy mạnh mậu dịch


Pakistan, Ấn Độ đồng thuận đẩy mạnh mậu dịch
Pakistan, Ấn Độ đồng thuận đẩy mạnh mậu dịch

Hai nước đối địch từ lâu nay là Pakistan và Ấn Độ đã đồng ý cứu xét các đường hướng nhằm đẩy mạnh mậu dịch, trong khuôn khổ của những nỗ lực xây dựng lại mối bang giao đã bị căng thẳng, tiếp sau cuộc tấn công khủng bố tại Mumbai năm 2008.

Ông Rahul Khullar, Bộ trưởng Thương mại Ấn, đã kết thúc các cuộc thương thảo kéo dài 2 ngày với người tương nhiệm Pakistan ông Zafar Mahmood, tại Islamabad hôm thứ Năm.

Các giới chức đã đưa ra một thông cáo chung nói rằng sẽ thành lập một nhóm đặc nhiệm để cứu xét việc mua bán điện năng và các sản phẩm dầu hỏa.

Ấn Độ hy vọng có thể xuất khẩu xăng và diesel để giúp nước láng giềng đối phó với cơn khủng hoảng năng lượng đang diễn ra.

Các chuyên gia cũng sẽ bàn thảo về việc có thể đặt đường dẫn truyền qua biên giới để Pakistan có thể nhập khẩu điện năng từ Ấn.

Ấn Độ đã dành cho Pakistan qui chế “quốc gia ưu đãi,” và trong thông cáo chung hôm thứ Năm, Pakistan nói họ thừa nhận việc Pakistan dành cho Ấn cùng một qui chế như vậy sẽ giúp mở rộng quan hệ song phương.

Giao thương giữa hai nước trị giá chừng 2 tỉ đô la mỗi năm.

Được biết 4 loạt đàm phán về mậu dịch trước kia, cũng như các cuộc hòa đàm giữa 2 nước đã thình lình chấm dứt vào năm 2008, sau khi bọn chủ chiến có cơ sở tại Pakistan đã tung ra một cuộc tấn công khủng bố vào trung tâm tài chánh Mumbai của Ấn, giết hại 166 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG