Đường dẫn truy cập

Pakistan: 12 triệu người chịu ảnh hưởng tàn phá của lũ lụt


Nhà chức trách Pakistan cho hay 12 triệu người đã bị ảnh hưởng tác hại của nước lụt tàn phá khắp khu vực tây bắc và giờ dây đang tràn xuống phía nam, buộc thêm hàng ngàn người nữa phải bỏ nhà lánh nạn.

Hôm thứ Sáu Chủ tịch Cơ quan Quốc gia Đối phó với Thiên tai, ông Nadim Ahmed, nói rằng có đến chừng 650.000 ngôi nhà đã bị tàn phá trong hai tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa ở tây bắc và Punjab ở miền trung.

Giờ đây thì nước lụt đang tràn về tỉnh Sindh ở miền nam, nơi trên 500.000 người đã được di tản. Các giới chức Liên Hiệp Quốc cho biết có 11 quận trong tỉnh có nguy cơ bị ngập lụt vào lúc những trận mưa mùa nặng hạt vẫn tiếp tục trút xuống.

Thiên tai kéo dài gần 2 tuần nay đã lấy đi mạng sống của hơn 1.500 người. Nước lụt đã cuốn trôi nhà cửa, đường sá, cầu cống và cô lập hoàn toàn nhiều cộng đồng cư dân.

Nhiều người Paksitan đang lên tiếng chỉ trích điều họ cho là đáp ứng chậm chạp của chính phủ, cũng như quyết định của Tổng thống Asif Ali Zardari đi công du châu Âu trong lúc lũ lụt đang hoành hành.

Trong một diễn văn gửi quốc dân đọc trên truyền hình vào hôm thứ Sáu, Thủ tướng Yusuf Raza Gilani kêu gọi quốc tế viện trợ trong lúc Pakistan phải đối phó với những trận lụt nặng nhất trong lịch sử quốc gia.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc cho hay những nỗ lực cứu trợ và cứu hộ đã gặp trở ngại vì thời tiết xấu. Hôm thứ Sáu các máy bay trực thăng trong khu vực thung lũng Swat ở tây bắc đã không cất cánh được.

Hôm thứ Sáu Chương trình Lương thực thế Giới cho biết đang chuẩn bị trợ giúp lương thực cho chừng 2 triệu 500 ngàn nạn nhân trong vòng 3 tháng, sau khi phân phát khẩu phần cho hơn 200.000 người tại những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Các cơ quan từ thiện Hồi giáo, một số có liên hệ với các nhóm cực đoan, cũng đang tham gia vào việc cứu trợ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG