Đường dẫn truy cập

Pakistan bác bỏ chỉ trích của Mỹ về vụ tống giam bác sĩ giúp truy tìm bin Laden


Jamil Afridi
Jamil Afridi

Một tòa án tại vùng bộ tộc Khyber ở miền tây bắc Pakistan hôm thứ Tư đã kết án ông Shakil Afridi 33 năm tù giam vì tội mưu phản.

Ông Afridi bị cáo buộc tiến hành một đợt tiêm vaccine giả để giúp CIA thu thập mẫu ADN từ gia đình bin Laden tại khu nhà nằm ở thị trấn có nhiều doanh trại quân đội là Abbottabad, nơi kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới ẩn náu.

Trong một cuộc họp báo hôm qua, Ngoại trưởng Hillary Clinton lên án việc đối xử đối với ông Afridi, gọi đó là điều ‘bất công và không có lý do xác đáng’. Ngoại trưởng Clinton nói:

“Hoa Kỳ không tin rằng có bất kỳ cơ sở nào để giam giữ bác sĩ Afridi. Chúng tôi lấy làm tiếc cả về chuyện ông bị kết án lẫn mức độ nặng nề của bản án. Hành động của bác sĩ Afridi, giúp chấm hết thời kỳ khủng bố do bin Laden phác thảo và thi hành, hoàn toàn không thể bị coi là hành động phản bội Pakistan. Và chúng tôi đã nói rất rõ quan điểm đó, và chúng tôi sẽ tiếp tục thúc ép vấn đề này với chính phủ Pakistan.”

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ tại Quốc hội hôm qua cũng đã chỉ trích các hành động của Pakistan. Một tiểu ban của Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu nhất trí cắt giảm 33 triệu đôla viện trợ cho Pakistan vì vụ này.

Thượng nghị sĩ John McCain nói mọi người đều giận dữ vì quyết định của Pakistan.

“Tất cả chúng tôi đều bất mãn trước vì việc tống giam và bản án 33 năm tù, không khác gì án tử hình, đối với vị bác sĩ ở Pakistan, người đã góp công, một cách không chủ ý, nhưng góp công và hoàn toàn vô tội trước bất kỳ hành động sai trái nào, góp công triệt hạ Osama bin Laden. Thực sự là điều đó làm tất cả chúng tôi vô cùng bất mãn.”

Bin Laden bị lực lượng biệt kích Mỹ triệt hạ trong một cuộc đột kích bí mật vào khu nhà mà nhân vật này trú ẩn hồi tháng Năm năm 2011.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Pakistan hôm qua nói với các phóng viên rằng vụ liên quan tới ông Afridi ‘sẽ được quyết định theo pháp luật Pakistan và bởi tòa án Pakistan’. Phát ngôn viên này nói rằng Hoa Kỳ và Pakistan cần phải “tôn trọng các tiến trình pháp lý của nhau và các phán quyết của tòa án.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG