Đường dẫn truy cập

Taliban tấn công căn cứ quân sự ở Karachi, 7 người thiệt mạng


Taliban cho hay vụ tấn công được thực hiện để trả thù cho cái chết của thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden
Taliban cho hay vụ tấn công được thực hiện để trả thù cho cái chết của thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden

Các phần tử chủ chiến ở Pakistan đã tấn công một căn cứ hải quân ở thủ đô thương mại Karachi của nước này, làm thiệt mạng ít nhất 7 người. Từ Islamabad, thông tín viên VOA Phil Ittner gửi về bài tường thuật sau đây.

Những kẻ mang súng đã mở một cuộc tấn công phối hợp 3 gọng kìm nhắm vào một căn cứ hải quân hồi khuya hôm qua và vụ xung đột với lực lượng an ninh đã kéo dài đến giữa ngày hôm nay.

Biệt kích tinh nhuệ của Pakistan và lực lượng cảnh vệ đã được bố trí nhanh tới căn cứ và mau chóng bao vây khu vực.

Cảnh sát cho hay từ 15 đến 20 phần tử chủ chiến trang bị bằng súng và lựu đạn đã tấn công căn cứ không lực của hải quân ở Mehran.

Cư dân trong khu vực cho hay họ đã nghe ba tiếng nổ đầu tiên khởi sự cuộc giao tranh kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Người ta nghe thấy thêm nhiều tiếng nổ suốt đêm.

Có ít nhất một máy bay trinh sát chống tàu ngầm do Hoa Kỳ cung cấp đã bị phá hủy trong vụ tấn công.

Một người phát ngôn của Taliban cho hay vụ tấn công được thực hiện để trả thù cho cái chết của thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden, người đã bị biệt kích Hoa Kỳ hạ sát ở Pakistan hồi đầu tháng này.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan ông Rehman Malik đã đến ngay hiện trường để thẩm định thiệt hại. Ông tuyên bố chính phủ sẽ đánh bại các phần tử chủ chiến.

Ông Malik nói: "Trước đây Taliban và al-Qaida đã loan báo họ sẽ tấn công quân lực Pakistan và nay thì họ đã thực hiện hành động đầu tiên...Đó là lý do vì sao họ nói rằng Pakistan đang lâm chiến, Pakistan đang đau khổ, Pakistan đang là một nạn nhân. Và chúng ta có sự can trường, chúng ta có quyết tâm chiến đấu. Và chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến ngày tàn của các phần tử khủng bố này.”

Nhiều người Pakistan đang ngày càn chỉ trích quân đội, một cơ chế từ trước tới nay không hề bị trách cứ. Nhưng trong hệ quả của vụ bố ráp hạ sát bin Laden, đã có những nghi vấn được nêu lên về việc các lực lượng an ninh có thể bảo vệ quốc gia tốt đến mức nào.

Ông Adnan Afsar, một cư dân địa phương ở gần căn cứ Hải quân Mehran, đã bầy tỏ sự bất mãn đối với lực lượng an ninh.

Ông Afsar nêu thắc mắc về an ninh quanh chỗ ông ở. Ông cho rằng lực lượng an ninh thiếu khả năng và rõ ràng đã thất bại.

Giới chỉ trích cũng nêu ra điểm là đã có một số lời đe dọa công chúng được đưa ra trong các phát biểu của các nhóm cực đoan bên trong Pakistan.

Sự kiện những kẻ mang súng có thể phối hợp và thâm nhập căn cứ từ 3 phía cũng đã khiến nhiều cơ quan truyền thông Pakistan nêu nghi vấn liệu có sự hỗ trợ từ bên trong hay không – và tăng thêm các mối quan ngại rằng quân đội đã bị thâm nhập bởi những kẻ có cảm tình với lý tưởng quá khích.

Cũng có thêm các mối quan ngại rằng lực lượng an ninh Pakistan không có khả năng để bảo vệ đầy đủ các tài sản quốc gia, kể cả các cơ sở hạt nhân.

Chuyên gia về an ninh Ikram Sehgal nói rằng chính phủ và quân đội ắt phải hiểu rõ sau vụ tấn công bin Laden tình hình sẽ nguy hiểm và như vậy ắt phải đặt lực lượng an ninh trong tình trạng đề cao cảnh giác.

Ông Sehgal nói: “Chúng ta cần phải đặt tất cả lực lượng an ninh của chúng ta trong tình trạng cảnh giác cao nhất. Và rất tiếc tôi phải nói rằng ai đó phải nhận lãnh trách nhiệm và phải tiến hành một biện pháp nào đó.”

Chính phủ Pakistan đã mở 4 cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 2 tháng 5 hạ sát bin Laden và châm ngòi cho cuộc khủng hoảng hiện thời.

Giới hữu trách cho hay sẽ tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về vụ tấn công mới nhất này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG