Đường dẫn truy cập

Pakistan bác bỏ áp lực bên ngoài đòi họ dẹp mạng lưới Haqqani


Thượng tướng Pasha, chỉ huy ISI của Pakistan nói tại cuộc họp là ISI không hề xuất khẩu khủng bố mà cũng không hỗ trợ cho mạng lưới Haqqani
Thượng tướng Pasha, chỉ huy ISI của Pakistan nói tại cuộc họp là ISI không hề xuất khẩu khủng bố mà cũng không hỗ trợ cho mạng lưới Haqqani

Các giới chức hàng đầu của Pakistan đã bác bỏ lời tố cáo của Hoa kỳ nói tình báo Pakistan có liên hệ với một nhóm tranh đấu bạo động của Afghanistan cấu kết với al-Qaida, và bác bỏ áp lực từ bên ngoài đòi họ làm nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani nói trước một cuộc họp của các chính trị gia hàng đầu và các tư lệnh cao cấp trong quân đội tổ chức tại Islamabad hôm thứ Năm, rằng Pakistan “không thể để bị thúc ép để phải làm nhiều hơn nữa.”

Ông nói những cáo buộc của Hoa Kỳ gây “ngạc nhiên” nếu xét tới “những hy sinh và thành công” của Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Gilani đã tổ chức cuộc họp này để thảo luận về những lời tố cáo của Hoa Kỳ.

Thủ tướng Pakistan cũng nói Hoa Kỳ nên ngưng qui lỗi cho nước ông về những bất ổn trong vùng, và rằng quyền lợi quốc gia của Pakistan cần phải được tôn trọng. Nhưng ông nói thêm cánh cửa của Pakistan vẫn mở cho cộng đồng quốc tế “thảo luận và thương thuyết.”

Cuộc họp hôm thứ Năm diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho hay Hoa Kỳ đang thực hiện cuộc duyệt xét cuối cùng để xem có xếp mạng lưới Haqqani vào danh sách các tổ chức khủng bố hay không.

Trong một cuộc điều trần trước một ủy ban Thượng Viện trong tuần qua, Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ sắp mãn nhiệm, Đô đốc Mike Mullen, đã qui lỗi cho phe tranh đấu bạo động Haqqani mới đây đã mở những cuộc tấn công vào các mục tiêu của Hoa Kỳ ở Afghanistan.

Ông gọi mạng lưới Haqqani là “một cánh tay đắc lực” của Cơ quan Tình báo liên ngành ISI của Pakistan.

Cuộc họp tại Islamabad có sự tham gia của giới lãnh đạo các đảng phái chính trị, tôn giáo và dân tộc, cùng với bộ trưởng Ngoại giao Hina Rabbani Khar, Tham Mưu Trưởng quân Đội Pakistan, đại tướng Ashfaq Pavez Kayani, và thượng tướng Ahmed Shuja Pasha, đứng đầu cơ quan tình báo ISI.

Kênh truyền hình Geo TV của Pakistan trích dẫn lời Chỉ huy của ISI nói tại cuộc họp là ISI không hề xuất khẩu khủng bố mà cũng không hỗ trợ cho mạng lưới Haqqani.

Thông tấn xã Reuters trích tường thuật của báo chí Pakistan về lời ông Pasha nói “một vụ tấn công của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Pakistan dưới chiêu bài chống chủ nghĩa cực đoan là điều không thể chấp nhận được” và rằng quân đội Pakistan có khả năng đáp trả.

Nhưng tin của Reuters cũng trích lời ông nói Pakistan sẽ không để cho sự suy thoái trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan xuống đến một “điểm không thể hồi phục lại được.”


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG