Đường dẫn truy cập

Mỹ: Người béo phì gây thêm tốn kém cho ngân sách địa phương


Russian Prime Minister Vladimir Putin, who claimed victory in Russia's presidential election, speaks at a rally of his supporters outside the Kremlin, in Moscow, Russia, March 4, 2012. (AP)
Russian Prime Minister Vladimir Putin, who claimed victory in Russia's presidential election, speaks at a rally of his supporters outside the Kremlin, in Moscow, Russia, March 4, 2012. (AP)

Nhân viên cứu hỏa, cứu thương phải học thêm cách xử lý với người béo phì

Thống kê của Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy nước Mỹ mỗi năm tốn thêm hơn 145 tỉ đôla vì những người mập phì. Phần lớn số tiền này địa phương phải gánh vác, ví dụ như phải mua thêm những thiết bị đặc biệt để chăm sóc cho các bệnh nhân cấp cứu.

Nhân viên cứu thương trong quận Anne Arundel bang Maryland cho biết mỗi khi có lệnh xuất quân, họ không biết trước được bệnh nhân mà họ sắp cứu thuộc loại nào, cho đến khi đến nơi.

Để chuẩn bị sẵn mọi tình huống, nhân viên cứu thương và cứu hỏa phải thực tập thường xuyên, trong đó có những buổi thực tập với các thiết bị để thích ứng với những nạn nhân hoặc bệnh nhân quá nặng cân.

Ông Michael Cox, Trưởng Ban Cứu hỏa Cứu thương của quận Anne Arundel cho biết:

“Người ta bây giờ nặng hơn so với cách nay 20 hoặc 30 năm. Chúng tôi đã nhìn thấy vấn đề này cách nay ba bốn năm và đã chủ động mua các thiết bị đặc biệt mang về huấn luyện cho nhân viên trong quận.”

Các giới chức trong ngành y tế Hoa Kỳ nói rằng ở Mỹ, một trong ba người lớn thuộc vào loại nặng cân trong khi báo cáo năm 2007 của tổ chức tư nhân Rand nói rằng số người béo phì quá đáng tăng gấp đôi số người béo phì vừa phải.

Các thiết bị mới gồm loại băng ca có sức chịu đựng 680 lilogram, đi kèm với hai tấm vỉ thép làm bờ dốc để đẩy băng ca từ mặt đất lên xe cứu thương.

Ông Cox nói dĩ nhiên loại băng ca này đắt gấp hai gấp ba loại băng ca thông dụng. Một cách cụ thể, một băng ca như vậy làm tăng thêm chi phí 25.000 đôla cho một xe cứu thương.

Các nhà buôn dụng cụ y khoa cho biết trong vòng 10 năm qua, số bán các mặt hàng dành cho người quá cân lượng tăng hơn gấp đôi.

Ông Michael McAdams, Trưởng Ban Cứu hỏa Cứu thương của quận Montgomery bên cạnh cho biết:

“Những người quá cân chẳng những vừa to lớn mà còn vừa yếu ớt. Chúng tôi phải hết sức cẩn thận khi săn sóc cho những người thuộc diện này. Chỉ cần di chuyển họ một chút hoặc yêu cầu họ xích ra chỗ này chỗ nọ một chút cũng rất phiền. Mỗi lần làm thế họ có thể khó thở hoặc tim đập nhanh hơn.”

Ngoài chuyện tốn thêm tiền, còn phải tốn thêm nhân lực. Một trường hợp cấp cứu cho người quá cân cần phải có đến 10 nhân viên phục vụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG