Đường dẫn truy cập

Phim Hurt Locker chiếm ngự Lễ trao giải Oscar


Cuốn phim truyện về chiến tranh Iraq đã chiếm ngự lễ trao giải Oscar đêm chủ nhật. Cuốn phim về một đơn vị dẹp mìn đã đoạt 6 giải Oscar, trong đó có giải phim xuất sắc. The Hurt Locker còn đem lại giải Oscar đầu tiên cho một nữ đạo diễn là nhà làm phim Kathryn Bigelow. Từ Los Angeles, thông tín viên VOA Mike O’ Sullivan gửi về bài tường thuật.

Ca sĩ kiêm diễn viên điện ảnh Barbara Streisand loan báo giải Oscar về đạo diễn xuất sắc:

Bà Streisand công bố: “Và người đoạt giải là – đã đến lúc phải là - Kathryn Bigelow.”

Khi nhận giải, bà Bigelow gọi đó là giây phút đáng ghi nhớ trong đời bà. Bà cảm ơn dàn diễn viên và tập thể làm phim, và đã riêng tặng giải thưởng này cho các thành viên của quân đội đang phục vụ trên chiến trường Iraq và Afghanistan.

Ở hậu trường, bà Bigelow tỏ ý hy vọng bà là một trong nhiều nữ đạo diễn sẽ đoạt giải thưởng cao quý nhất của Hollywood.

Bà Bigelow nói: “Đương nhiên, tôi muốn chỉ nghĩ mình là một người làm phim. Và tôi mong ước có một ngày nào khi danh hiệu này có thể là một điểm đáng ngờ, nhưng tôi biết ơn hơn bao giờ hết là tôi có thể là nguồn hứng khởi cho một người làm phim can trường và kiên trì dù là nam hay nữ, khiến họ cảm thấy rằng có thể thực hiện được những điều không thể. Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình.”

Cuốn phim kể lại những diễn biến dồn dập về chiến tranh của bà Bigelow cũng được vinh danh về truyện phim độc đáo, về biên tập âm thanh, hoà âm, và biên tập phim.

Phim The Hurt Locker đã thắng trước đối thủ dẫn đầu là cuốn phim khoa học giả tưởng được thực hiện rất tốn kém là phim Avatar. Đạo diễn Avatar chính là chồng cũ của bà Bigelow, James Cameron, và cả hai phim đều được đề cử 9 giải Oscar. Avatar đoạt 3 giải – giải chỉ đạo nghệ thuật, hình ảnh và hiệu ứng hình ảnh.

Jeff Bridges đoạt giải nam diễn viên xuất sắc nhờ vai trò anh đóng một nhạc sĩ nhạc đồng quê về già trong phim Crazy Heart. Phim này cũng đoạt giải nhạc chủ đề xuất sắc.

Sandra Bullock đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhờ vai trò cô đóng trong phim The Blind Side, một câu truyện về một phụ nữ đã giúp đỡ một vận động viên thể thao trường trung học gặp khó khăn.

Phát biểu ở hậu trường, cô Bullock ngỏ lời khuyến khích những người muốn làm diễn viên điện ảnh hy vọng theo gương cô.

Cô Bullock nói: “Tất cả mọi người đều có tài kể cho người khác nghe họ sống cuộc đời của mình ra sao, hoặc ước muốn thế nào và hành động. Chớ nên chỉ nghe nói. Mẹ tôi đã nhét vào đầu tôi rằng cần phải sáng tạo. Và mãi đến sau này tôi mới hiểu được điều đó. Và mỗi người đều có nét độc đáo và đó chính là điều khiến mọi người thích thú đón xem.”

Giải Oscar nữ diễn viên phụ xuất sắc về tay Mo’Nique, người đóng vai bà mẹ thô bạo của một thiếu nữ đang lớn trong phim Precious. Nổi tiếng hơn trong tư cách một diễn viên hài, Mo’Nique đã được nhiều người ca ngợi về vai trò của cô trong cuốn phim truyện thô thiển và hấp dẫn này. Ở hậu trường, cô nói cuốn phim đã giúp định hình cô như một con người và một nghệ sĩ.

Mo'Nique nói: “Vai đóng này đã định hình cuộc đời tôi giúp tôi không phán xét và yêu mến một cách vô điều kiện. Nếu sự kiện này đi vào sự nghiệp của tôi thì thật là điều tuyệt vời. Nhưng nếu không được như thế, và tôi chỉ là một con người năng động như tôi cố gắng mỗi ngày, thì tôi cũng đã thắng cuộc.”

Christopher Waltz đoạt giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhờ vai trò anh đóng một đại tá Đức quốc xã trong cuốn phim nói về Thế chiến thứ hai có tựa là Inglorious Basterds.

Cuốn phim Up thắng giải phim hoạt hình hay nhất và cũng đoạt một giải Oscar âm nhạc độc đáo.

Cuốn phim truyền về tội phạm Argentina The Secret of Their Eyes đoạt giải phim nước ngoài hay nhất. Giải Oscar cho phim tài liệu hay nhất được trao cho phim The Cove nói về việc sát hại những chú cá heo ở ngoài khơi duyên hải Nhật Bản.

Giải phim tài liệu ngắn được trao cho phim Music by Prudence, kể lại truyện một ca sĩ trẻ bị khuyết tật ở Zimbabwe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG