Đường dẫn truy cập

Ông Trump không hứa sẽ chấp nhận kết quả bầu cử


Ứng cử viên Ðảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng với ứng cử viên Ðảng Dân chủ Hillary Clinton tại Las Vegas, Nevada, 19/10/2016.
Ứng cử viên Ðảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng với ứng cử viên Ðảng Dân chủ Hillary Clinton tại Las Vegas, Nevada, 19/10/2016.

Ứng cử viên của Ðảng Cộng hòa, ông Donald Trump không chịu hứa sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong cuộc tranh luận cuối cùng với ứng cử viên bên Ðảng Dân chủ là bà Hillary Clinton diễn ra tối hôm qua, thứ Tư 19/10. Trong cuộc tranh luận ở Las Vegas, bang Nevada, hai ứng cử viên cũng bất đồng về nhiều vấn đề khác như di dân và bổ nhiệm thẩm phán vào Tối cao Pháp viện, cũng như về các hành động của Nga hồi gần đây.

Đây là cuộc tranh luận thứ nhì mà hai ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump không bắt tay nhau trước khi vào cuộc.

Có lẽ đáng chú ý nhất là khi ông Trump bị người điều phối chương trình Chris Wallace hỏi dồn về tuyên bố mà ông lặp đi lặp lại nhiều lần cáo buộc tiến trình bầu cử của Mỹ là gian lận theo hướng bất lợi cho ông.

Ông Wallace hỏi:

"Ông chắc chắn sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử phải không?"

Ông Trump trả lời:

"Đến lúc đó tôi sẽ xem. Tôi không xét đoán bất cứ điều gì ngay bây giờ. Tới lúc đó hẳn xem. Nhưng trước hết là truyền thông không trung thực. Truyền thông đã tuyên truyền và đầu độc đầu óc của cử tri."

Bà Clinton cho rằng câu trả lời của ông Trump “thật đáng sợ” bởi vì nó đi ngược lại truyền thống chính trị của nước Mỹ:

"Ông Trump chê bai và hạ thấp giá trị của nền dân chủ của chúng ta. Riêng tôi, cảm thấy hết sức bất bình là một nhân vật được một trong hai đảng chính của chúng ta đề cử, lại có quan điểm đó."

Lo ngại bạo lực bùng phát nếu ông Trump thua (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Ông Trump và bà Clinton cũng đối đầu nhau về vấn đề liệu Nga có tìm cách tác động đến tiến tình bầu cử của Mỹ qua các cuộc tấn công mạng như các giới chức tình báo Mỹ nghi ngờ, hay không.

Bà Clinton nói:

"Cuối cùng thì ông Trump có chấp nhận và lên án Nga vì đang làm những việc này hay không, và tuyên bố sẽ không nhận sự tiếp tay của ông Putin trong cuộc bầu cử này hay không? Liệu ông chống đối các hoạt động gián điệp của Nga đánh cắp thông tin tình báo của Mỹ, là điều mà ông đã từng khuyến khích hay không?"

Khi bị áp lực, ông Trump nói lẽ dĩ nhiên, ông sẽ lên án Nga về các hành động gián điệp đó, nếu điều đó có thật. Nhưng ông phản bác rằng bà Clinton đã từng tuyên bố rằng Trung Quốc hoặc những nước khác đứng sau các cuộc tấn công mạng đó. Ông nói:

"Tôi không quen ông Putin. Ông ấy nói tốt về tôi. Nếu tôi và ông ấy hợp nhau, thì đó là một điều tốt. Nếu Nga và Hoa Kỳ đồng lòng với nhau, và cùng chiến đấu chống ISIS, thì đó là một điều tốt. Ông Putin chẳng tôn trọng gì bà Clinton. Ông ấy cũng chẳng coi tổng thống của chúng ta ra gì."

Ông Trump cũng phản bác những lời cáo buộc của ít nhất 9 phụ nữ rằng ông đã có những hành vi sàm sỡ đối với họ:

"Trước hết, những chuyện đó đều là dối trá. Tôi chẳng hề biết những người đó là ai. Tôi hiểu tại sao bỗng dưng họ lại đưa ra những lời tố cáo đó. Tôi tin là ban vận động của bà Clinton đã làm việc đó."

Bà Clinton bênh vực những phụ nữ đã lên tiếng tố cáo ông Trump:

"Ông Trump nghĩ rằng chà đạp lên nhân phẩm của các phụ nữ ấy sẽ nâng cao uy lực của ông. Ông xâm phạm nhân phẩm của họ, sự tự tin vào giá trị cá nhân họ. Tôi không tin là có bất cứ phụ nữ nào là không hiểu cái cảm giác khi bị đặt vào tình huống đó."

Hai ứng cử viên tổng thống, Donald Trump và Hillary Clinton, trong cuộc tranh luận cuối cùng ở Las Vegas, 19/10/2016.
Hai ứng cử viên tổng thống, Donald Trump và Hillary Clinton, trong cuộc tranh luận cuối cùng ở Las Vegas, 19/10/2016.

Hai ứng cử viên cũng có những quan điểm khác nhau về các vấn đề khác như bổ nhiệm thẩm phán vào Tối cao Pháp viện, vấn đề phá thai và di dân, trong khi ông Trump lặp lại lời kêu gọi hãy xây một tường thành ở biên giới, trong khi bà Clinton tố cáo ông là tìm cách chia cắt các gia đình.

Trong các cuộc thăm dò dư luận, bà Clinton đã mở rộng khoảng cách với đối thủ, hiện bà dẫn trước ông Trump 7 điểm. Hiện nay cử tri tại hơn 30 tiểu bang có thể bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử tổng thống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG