Đường dẫn truy cập

Ông Trump được đối thủ cũ ủng hộ


Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump và Thống đốc bang New Jersey Chris Christie (phải) tại Fort Worth, Texas, ngày 26/2/ 2016.
Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump và Thống đốc bang New Jersey Chris Christie (phải) tại Fort Worth, Texas, ngày 26/2/ 2016.

Ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, đã giành được sự ủng hộ của một trong những đối thủ chính thức của ông, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie. Ông Christie nói ông Trump có cơ hội tốt nhất để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11.

Lời phát biểu của ông Christie hôm thứ Sáu khiến ông trở thành nhân vật quan trọng đầu tiên của đảng ủng hộ cho vị tỷ phú kiêm trùm bất động sản.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Texas trước cuộc vận động của ông Trump hôm thứ Sáu, ông Christie nói ông Trump có cơ hội tốt nhất có thể đánh bại ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, trong cuộc bầu cử tổng thống.

Ông nói "Không ai có sự chuẩn bị tốt hơn để mang lại cho nước Mỹ sự lãnh đạo mạnh mẽ mà đất nước cần cả trong nước lẫn trên thế giới" so với ông Trump.

Sự ủng hộ này có thể là một cú hích lớn cho ông Trump trước sự kiện trong tuần tới được gọi là ngày Siêu thứ Ba, khi đó 12 bang tổ chức bầu cử sơ bộ hoặc họp bầu.

Lời ủng hộ được đưa ra một ngày sau khi một cuộc tranh luận của đảng Cộng hòa đã biến thành một cuộc đấu khẩu to tiếng khi các ứng cử viên tranh luận về các vấn đề như nhập cư bất hợp pháp, chính sách của Mỹ ở Trung Đông và sự minh bạch trong hồ sơ thuế của ứng viên.

Trong cuộc tranh luận, ông Trump nhắc lại tuyên bố rằng ông sẽ buộc Mexico phải trả tiền cho bức tường mà ông đã đề xuất xây lên ở biên giới phía nam nước Mỹ để ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp, và vì có những chống đối từ các quan chức Mexico về vấn đề này nên ông Trump nói: "Bức tường lại cao thêm 3 mét".

Các đối thủ bám sát ông nhất, Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio và Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, cáo buộc ông Trump sử dụng lao động nhập cư bất hợp pháp ở một số dự án xây dựng đình đám của ông. Cả hai đều nói ông Trump đã buộc phải trả tiền phạt 1 triệu đôla vì đã thuê người nhập cư bất hợp pháp.

Cả hai ông Rubio và Cruz đều tuyên bố sẵn sàng công khai hồ sơ thuế của họ và chỉ trích ông Trump vì đã lưỡng lự về vấn đề này. Ông Trump nói ông sẽ công bố hồ sơ thuế của ông - một việc thông thường của các ứng cử viên tổng thống Mỹ - chỉ sau khi có "kiểm toán thường kỳ", theo lời ông.

Ông Trump, người có những tuyên bố mạnh mồm và chưa từng giữ chức vụ dân cử nào, đã giành thắng lợi trong ba cuộc bầu cử sơ bộ tại các bang New Hampshire, South Carolina và Nevada.

Một cuộc thăm dò trên mạng của Bloomberg Politics công bố hôm thứ Năm cho thấy ông Trump, vốn đã hai lần ly dị, giành 37% số phiếu ở bảy tiểu bang miền nam, nơi có một số cử tri bảo thủ nhất của Mỹ.

Cả hai ông Rubio và Cruz đã trở nên sắc sảo hơn trong những lời công kích ông Trump trong những ngày gần đây. Ông Rubio lập luận rằng khẩu hiệu tranh cử "Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" của ông Trump là lời sáo rỗng mà không có nhiều đề xuất chính sách cụ thể.

Hai ứng cử viên khác, Thống đốc bang Ohio John Kasich và cựu bác sỹ giải phẫu thần kinh Ben Carson, vẫn tham gia cuộc đua và đã có mặt trong cuộc tranh luận hôm thứ Năm. Đó là cuộc tranh luận đầu tiên không có cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, người đã bỏ cuộc sau khi chỉ đạt ví trí thứ tư đáng thất vọng vào cuối tuần trước ở Nam Carolina.

Ông Cruz, một người bảo thủ hay khuấy động chính trị ở Washington chống lại các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ, hôm thứ Tư tấn công các ông Rubio và Trump, gọi họ là "những kẻ dàn xếp các phi vụ ở Washington." Ông nói ông Rubio đã từng cộng tác với đảng Dân chủ về những thay đổi trong chính sách nhập cư mà Quốc hội cuối cùng đã không thông qua, trong khi ông Trump đã từng đóng góp cho hoạt động tranh cử của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử trước đây và có những lúc ủng hộ các chính sách của họ.

Ông Cruz đang hy vọng giành chiến thắng ở Texas, bang quê nhà của ông, vào thứ Ba và có kết quả tốt ở các bang khác gần đó ở miền nam đất nước Mỹ. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát cho thấy người theo đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump ở các tiểu bang đó, và tỷ lệ ủng hộ ông Trump bám sát ông Cruz ở Texas. Ông Rubio cũng phải đối mặt với cuộc sát hạch quan trọng ở bang miền đông nam là Florida, tiểu bang quê nhà của ông, vào ngày 15 tháng 3; cùng ngày đó, ông Kasich và các ứng viên khác sẽ được định đoạt qua lá phiếu ở bang Ohio, ở miền trung tây, nơi ông là thống đốc.

Ông Trump đã tiên đoán ông sẽ đối mặt với bà Clinton để thay thế Tổng thống Barack Obama, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ tám năm ở Nhà Trắng vào tháng 1.

Bà Clinton đã thắng hai trong ba cuộc bầu cử cấp bang của đảng Dân chủ trước đối thủ còn lại là Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, một người tự mô tả mình là người xã hội dân chủ. Bà Clinton, ngoại trưởng Mỹ từ 2009-2013, có lợi thế trong cuộc bầu cử sơ bộ hôm thứ Bảy ở bang South Carolina nằm ven Đại Tây Dương, và hai ứng viên này sẽ cạnh tranh để giành phiếu ở 11 tiểu bang vào thứ Ba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG