Đường dẫn truy cập

Ông Trump đổi ý, lại gặp gỡ ký giả báo New York Times


Tổng thống tân cử Donald Trump rời tòa nhà của báo New York Times ở New York ngày 22/11/2016.
Tổng thống tân cử Donald Trump rời tòa nhà của báo New York Times ở New York ngày 22/11/2016.

Tổng thống đắc cử Donald Trump cuối cùng quyết định sẽ gặp gỡ những thành viên ban biên tập của báo The New York Times vào ngày thứ Ba.

Ông Trump trước đó trong ngày thứ Ba nói trên Twitter rằng ông đã hủy bỏ cuộc họp với những nhà báo của New York Times. Tờ báo này thường hứng chịu chỉ trích từ tổng thống đắc cử.

"Tôi đã hủy cuộc họp ngày hôm nay với NY Times làm ăn bết bát khi những điều khoản và điều kiện của cuộc họp bị thay đổi vào phút chót. Không hay."

Trong một dòng tweet khác đăng vài phút sau đó, ông Trump để ngỏ khả năng gặp gỡ trước khi cuối cùng đồng ý dù ông cáo buộc các ký giả của tờ báo "tiếp tục đưa tin về tôi không chính xác, với giọng điệu đầy ác ý."

Trước khi cuộc họp được thu xếp giờ giấc lại, New York Times đưa tin những thành viên ban biên tập của họ đã chuẩn bị nói chuyện với ông Trump trong một cuộc gặp gỡ chủ yếu là công khai, không giống như cuộc họp mà ông tổ chức hôm thứ Hai với những hãng tin truyền hình.

Phát ngôn viên của New York Times Eileen Murphy cho biết cơ quan thông tấn này không biết là ông Trump đã hủy bỏ cuộc họp cho đến khi nhìn thấy dòng tweet sáng thứ Ba của ông Trump, và nói thêm, "Chúng tôi không hề thay đổi những nguyên tắc cơ bản và không hề định làm như vậy. Ngày hôm qua họ cố gắng yêu cầu chỉ có một cuộc gặp riêng tư và không có phần phát biểu công khai nào. Chúng tôi không đồng ý chuyện này. Cuối cùng, chúng tôi kết luận với họ rằng chúng tôi sẽ quay trở lại với kế hoạch ban đầu là một cuộc gặp mặt nhỏ phát biểu không công khai với những phóng viên và những người viết bài bình luận."

Ông Trump sẽ dành ngày thứ hai gặp gỡ những hãng tin mà ông thường hay lời qua tiếng lại trong chiến dịch tranh cử tổng thống kéo dài suốt 18 tháng.

Hôm thứ Hai, khi ông gặp một số nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực tin tức truyền hình, ông đã chỉ trích cách họ đưa tin về chiến dịch tranh cử tổng thống và cáo buộc họ không nhìn thấy những dấu hiệu chiến thắng đáng kinh ngạc của ông trước ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Những cuộc gặp gỡ mới nhất của ông Trump với giới truyền thông diễn ra sau khi một tổ chức vận động cho truyền thông tin tức thứ Tư tuần trước kêu gọi ông "giữ gìn truyền thống lâu đời" là bảo đảm báo chí được tự do loan báo cho công chúng biết về những hoạt động tổng thống của ông.

Trong một bức thư ngỏ, 18 cơ quan tin tức yêu cầu duy trì một đoàn ký giả đưa tin về tất cả những hoạt động và sự đi lại của tổng thống và có những cuộc họp báo thường xuyên với truyền thông tin tức.

"Vai trò của đoàn báo giới là cực kỳ quan trọng đối với đất nước chúng ta. Người dân lệ thuộc vào họ và xứng đáng được biết những gì tổng thống đang làm," bức thư viết.

Những lo ngại về sự tiếp cận của giới truyền thông tin tức đối với ông Trump trong nhiệm kỳ tổng thống của ông đã được nêu lên hôm 15/11 khi ông rời nơi cư ngụ là tòa nhà nhà Trump Tower của ông ở Thành phố New York để đi ăn tối mà không có đoàn báo giới đi theo.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump thường hay nổi nóng với những nhà báo hoặc cấm các cơ quan báo chí đến tường trình về những sự kiện nơi ông xuất hiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG