Đường dẫn truy cập

Ông Trump chọn Kellyanne Conway làm cố vấn tổng thống


Bà Kellyanne Conway nói chuyện với các phóng viên tại Tháp Trump ở New York, 16/11/2016.
Bà Kellyanne Conway nói chuyện với các phóng viên tại Tháp Trump ở New York, 16/11/2016.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump hôm thứ Năm loan báo Tổng thống đắc cử Trump đã chọn bà Kellyanne Conway làm cố vấn tổng thống, giúp bà trở thành người phụ nữ giữ vị trí cao nhất trong Tòa Bạch Ốc dưới quyền Tổng thống Trump.

Bà Conway quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump từ tháng Tám, ngay sau khi đảng Cộng hòa đề cử ông Trump làm ứng viên Tổng thống. Bà được coi là đã đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng bất ngờ của ông Trump. Bà cũng là phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ quản lý một chiến dịch tranh cử thắng lợi và sẽ phục vụ trong tư cách là một trong những phụ tá hàng đầu của tổng thống mới đắc cử.

Bà Conway là người kiên cường bênh vực ông Trump. Bà còn đứng cạnh ông sau khi một đoạn video thâu từ năm 2005 được phát tán, cho thấy ông Trump sử dụng những lời lẽ thô tục để kể lại cảnh ông sờ mó và ôm hôn phụ nữ mà không được sự đồng ý của họ.

Bà Conway là một chuyên viên thăm dò dư luận có kinh nghiệm và là một chiến lược gia chính trị có uy tín đối với các ứng viên bảo thủ. Bà từng cố vấn cho ông Newt Gingrich trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2012, và cho Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence khi ông vận động thành công cho chức thống đốc bang Indiana.

Tin cho hay bà Conway đã từng đối đầu với ông Reince Priebus, Chánh văn phòng tương lai của Toà Bạch Ốc, và cả con rể của ông Trump là Jared Kushner về những chỉ trích công khai của bà đối với ông Mitt Romney, cựu đối thủ của ông Trump, là một trong những người từng được ông Trump cân nhắc để trao chức vụ ngoại trưởng. Ông Trump rốt cuộc đã chọn giám đốc điều hành của công ty dầu khí ExxonMobile, ông Rex Tillerson, cho chức vụ này.

Tin cho hay ông Trump muốn trao nhiệm vụ phát ngôn viên báo chí của Tòa Bạch Ốc cho bà Conway, nhưng bà khước từ vai trò này, và trong nhiều tuần lễ, công khai tự vấn không biết có nên hay không nên dời cả gia đình gồm chồng và bốn con đến Washington để nhận một công việc có nhiều áp lực ở Tòa Bạch Ốc hay không, hay bà nên làm việc với một tổ chức bên ngoài để hỗ trợ ông Trump.

Trong một thông báo của êkíp chuyển giao quyền lực của ông Trump, bà Conway nói: “Tôi cảm ơn Tổng thống mới đắc cử về cơ hội tuyệt vời này”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG