Đường dẫn truy cập

Chiến lược gia Lục Quân làm cố vấn an ninh quốc gia


Tổng thống Donald Trump (phải) trò chuyện với Tướng Lục Quân H.R. Mc Master (trái) tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago, ngày 20 tháng 02 năm 2017.
Tổng thống Donald Trump (phải) trò chuyện với Tướng Lục Quân H.R. Mc Master (trái) tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago, ngày 20 tháng 02 năm 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai đã bổ nhiệm một cố vấn an ninh quốc gia mới, chọn Trung Tướng Lục quân H.R.McMaster, một chiến lược gia quân sự đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình trong lực lượng vũ trang Hoa Kỳ.

Ông Trump gọi ông McMaster 54 tuổi là "một người đàn ông có tài năng kiệt xuất và kinh nghiệm dày dạn."

Tổng thống, đưa ra thông báo từ khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông ở bang Florida ven bờ Đại Tây Dương, nói rằng Trung tướng Lục quân về hưu Keith Kellogg, người trước đó đảm nhận chức quyền cố vấn an ninh quốc gia, giờ sẽ phục vụ trong vai trò tham mưu trưởng của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Ông McMaster hiện là giám đốc Trung tâm Tích hợp Năng lực của Lục quân, một cơ quan quân đội có nhiệm vụ tích hợp "khả năng tiến hành chiến tranh vào lực lượng này" và với các cơ quan chính phủ khác. Ông Trump chọn ông McMaster trong số bốn ứng viên, bao gồm ông Kellogg.

Ông McMaster sẽ thay thế ông Michael Flynn, Tướng Lục quân về hưu đã đã bị ông Trump sa thải một tuần trước chỉ sau 24 ngày kể từ khi ông Trump bắt đầu nắm quyền ở Washington. Tổng thống tuần trước nói rằng ông Flynn đã làm điều không thể chấp nhận được là nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về những liên lạc của ông ta với đại sứ Nga tại Washington trong những tuần trước khi ông Trump nhậm chức cách đây một tháng.

Ông Pence hôm thứ Hai nói ông "thất vọng" khi biết rằng ông Flynn đã lừa dối ông về những liên lạc của ông ta với đại sứ Nga, nhấn mạnh rằng ông ủng hộ quyết định của ông Trump sa thải ông Flynn.

Ông McMaster là một chiến binh được trao tặng nhiều huân chương. Ông giành huân chương Sao Bạc vào đầu sự nghiệp Lục quân của mình vì dẫn dắt binh sĩ Mỹ tiêu diệt 80 xe tăng của Vệ binh Cộng hòa Iraq mà không để bị tổn thất trong cuộc chiến chống lại lực lượng của Saddam Hussein trong cuộc xâm lược Kuwait vào năm 1991. Ông McMaster đã giữ nhiều vị trí chính yếu trong suốt 25 năm qua.

Ba năm trước, tạp chí Time đưa ông vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới, gọi ông là "kiến trúc sư của Lục quân Mỹ tương lai."

VOA Express

XS
SM
MD
LG