Đường dẫn truy cập

Ông Tập Cận Bình tiếp tục gia tăng kiểm soát truyền thông


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong lễ khai mạc Hội nghị Internet Thế giới tại Wuzhen, tỉnh Chiết Giang, ngày 16/12/2015.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong lễ khai mạc Hội nghị Internet Thế giới tại Wuzhen, tỉnh Chiết Giang, ngày 16/12/2015.

Loan báo mới đây của Trung Quốc về một luật mới về xuất bản để kiểm soát nghiêm ngặt hơn các nội dung trên mạng, và các cuộc thăm của nhà lãnh đạo ngày càng nhiều quyền lực của Trung Quốc tới trụ sở chính của các cơ sở truyền thông là một dấu hiệu đáng sợ cho thấy các mưu toan của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm gia tăng sự kiểm soát đối với xã hội, theo các nhà phân tích.

Nhưng những động thái này cũng nêu bật những giới hạn đối với quyền kiểm soát đó.

Từ lĩnh vực học thuật, tới văn hoá, công nghệ và khoa học, cái bóng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang bao trùm lên tất cả.

Từ khi lên nắm quyền cách đây gần 3 năm, ông Tập Cận Bình ngày càng tăng cường quyền kiểm soát đối với xã hội, đàn áp giới bất đồng chính kiến và bắt giữ bất cứ ai bị coi là một mối đe doạ đối với sự ổn định, theo quan điểm của Đảng Cộng sản.

Ông Tập muốn âm nhạc và nghệ thuật phản ánh các giá trị xã hội chủ nghĩa Trung Quốc. Cuối năm ngoái, Đảng Cộng sản thậm chí còn hạ lệnh cho các đảng viên không được chơi golf, gặp gỡ riêng hay chỉ trích đảng.

Khi ông Tập tới thăm trụ sở chính của các tổ chức truyền thông được đảng hậu thuẫn hồi cuối tuần trước, với sự tháp tùng của một nhóm người đàn ông luống tuổi, tất cả đều mặc một áo khoác ngoài giống in hệt nhau, thông điệp gửi tới các chủ biên và phóng viên cũng tương tự: họ phải cam kết trung thành tuyệt đối với đảng, và tuân thủ sự lãnh đạo của đảng, cả trong ‘tư duy, chính trị và hành động’.

Một số người làm việc cho các cơ sở truyền thông nhà nước nói cuộc thăm viếng nêu bật tình hình đã xấu đi như thế nào kể từ khi ông Tập lên nắm quyền.

Một nguồn tin xin dấu danh tính nói rằng “Trước đây, giới truyền thông còn có một không gian rộng hơn để xoay sở và làm việc, thì nay, mọi việc đều được siết chặt (họ không còn có được không gian ấy nữa).

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG