Đường dẫn truy cập

Ông Romney chỉ trích chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama


Ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney đang cáo buộc Tổng thống Barack Obama đã không đối đầu với Trung Quốc, Nga và Iran, trong khi chỉ trích thành tích đối ngoại của tổng thống.

Hôm qua, ông Romney đã phát biểu trước một hội nghị thường niên của các cựu chiến binh Mỹ, trong bài diễn văn đầu tiên của ông về chính sách đối ngoại với tư cách là người được cho là sẽ được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh chức tổng thống. Ông cũng cáo buộc ông Obama đã không ủng hộ Israel đủ nhiều.

Ứng viên Cộng hòa nói rằng ông sẽ không từ bỏ vị trí lãnh đạo của Mỹ trên thế giới, và kêu gọi “một sự rõ ràng trong mục đích và giải quyết bằng sức mạnh của nước Mỹ.”

Ông đã bác bỏ đề xuất cắt giảm chi tiêu quốc phòng của chính quyền ông Obama, và kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về tố giác rằng Tòa Bạch Ốc đã để rò rỉ thông tin nhạy cảm về an ninh quốc gia để mang lại lợi ích chính trị cho tổng thống.

Bài diễn văn của ông Romney được đưa ra một ngày sau khi ông Obama nói về thành tích của ông trong việc chấm dứt sự can dự quân sự của Hoa Kỳ ở Iraq và giảm bớt vai trò tác chiến của Mỹ ở Afghanistan.

Tổng thống Obama cũng đề cập đến một loạt sự thành công của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống lại phe al-Qaida.

VOA Express

XS
SM
MD
LG