Đường dẫn truy cập

Ông Santorum sẽ tranh quyền đề cử của Ðảng Cộng hòa


Ông Santorum, 57 tuổi, sẽ loan báo kế hoạch ra tranh cử của ông tại một nhà máy ở Pennsylvania, tiểu bang mà ông từng làm đại diện ở Hạ viện và Thượng viện trong những năm từ 1991 đến 2007.
Ông Santorum, 57 tuổi, sẽ loan báo kế hoạch ra tranh cử của ông tại một nhà máy ở Pennsylvania, tiểu bang mà ông từng làm đại diện ở Hạ viện và Thượng viện trong những năm từ 1991 đến 2007.

Cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Rick Santorum hôm thứ Tư sẽ ra tranh cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc lần thứ hai, trong cuộc đua đã có nhiều người tham dự để tranh quyền làm ứng cử viên năm 2016 của Ðảng Cộng hòa.

Ông Santorum, 57 tuổi, sẽ loan báo kế hoạch ra tranh cử của ông tại một nhà máy ở Pennsylvania, tiểu bang mà ông từng làm đại diện ở Hạ viện và Thượng viện trong những năm từ 1991 đến 2007. Ông đã thất cử ở Thượng viện trong lần tái tranh cử vào năm 2007.

Ông Santorum ít được chú ý đến khi ông vận động tranh quyền đề cử của Ðảng Cộng hòa lần đầu vào năm 2012, nhưng ông đã gây ngạc nhiên cho những nhà quan sát khi ông thắng sít sao ông Mitt Romney trong cuộc bầu cử nội bộ tại bang Iowa có nhiều ảnh hưởng, nhờ thu hút được người ủng hộ cho chủ nghĩa bảo thủ xã hội mạnh mẽ của ông.

Ông Santorum tiếp đến đã giành được thắng lợi tại 10 tiểu bang nữa trong các đại hội đảng bộ, cho đến khi cuộc vận động của ông bị bên ông Romney chận đà tiến lại. Ông Romney rốt cuộc giành được quyền đại diện của Ðảng Cộng hòa để ra tranh cử tổng thống.

Bất chấp những thành tích đạt được trong cuộc vận động năm 2012, ông Santorum đối diện với một cuộc tranh đua quyết liệt với hơn một chục ứng cử viên, trong đó có người đã tuyên bố chính thức ra tranh cử, và có người vẫn đang dự tính ra tranh, trong đó có các cựu thống đốc Jeb Bush và Mike Huckabee, các Thượng nghị sĩ đương chức Rand Paul, Marco Rubio, và Ted Cruz, và bác sĩ giải phẫu về hưu Ben Carson, cũng với nhiều nhân vật có chủ trương bảo thủ xã hội mạnh khác.

Bà Hillary Clinton vẫn chiếm ưu thế tranh cử dù có nhiều nghi vấn
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:20 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG