Đường dẫn truy cập

Ông Putin ủng hộ đề nghị của Mỹ về Syria


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại St. Petersburg, ngày 17/6/2016.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại St. Petersburg, ngày 17/6/2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông đồng ý với một đề nghị của Mỹ quy tụ đại diện các bên đối lập trong chính phủ Syria nhưng bác bỏ ý kiến đòi Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức.

Trong cuộc phỏng vấn về nhiều vấn đề với ký giải Fareed Zakaria của đài truyền hình CNN tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế ở St. Petersburg hôm thứ Sáu, ông Putin nói rằng cách duy nhất để bảo đảm dân chủ cho Syria là phải có một hiến pháp mới và các cuộc bầu cử mới ở tất cả các cấp trong chính phủ, dựa vào hiến pháp mới đó.

Ông Putin tránh một câu hỏi của ký giả Zakaria về việc ông Assad tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ Syria, nhưng ông nói rằng thương thuyết cần được thực hiện với tất cả các bên liên quan, kể cả Mỹ, bên mà ông gọi là “đối tác.”

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama nói rằng họ muốn ông Bashar al-Assad phải ngưng chức ngay tức khắc, nhưng Tổng thống Putin gọi đó là một “mục tiêu không thể đạt được,” và ông nói đó không phải là cách thức để mang lại thay đổi cho Syria.

Ông Putin cũng bình luận về cuộc bầu cử ở Mỹ. Ông nói rằng ông sẽ làm việc với bất cứ ứng cử viên nào mà cử tri bầu chọn, nhưng ông cũng lập lại phát biểu trước đây của ông là ông nghĩ ứng cử viên của Ðảng Cộng hòa, ông Donald Trump là một người “tài.”

Ông Putin nói ông cám ơn việc ông Trump hứa sẽ khôi phục đầy đủ các mối quan hệ giữa Nga và Mỹ, và rằng ông sẽ hoan nghênh những thay đổi đó.

Khi được hỏi về ứng cử viên bên Ðảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, ông Putin một lần nữa tránh đưa ra những bình luận trực tiếp, và nói rằng ông đã từng có nhiều dịp làm việc trực tiếp với bà Clinton.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG