Đường dẫn truy cập

Ông Putin nói Nga không ‘hung hăng’, bị phương Tây ‘chèn ép’


Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế

Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ những cáo buộc cho rằng nước ông "hung hăng," nhấn mạnh rằng nước Nga chỉ mới bắt đầu khẳng định lợi ích của mình "một cách mạnh mẽ và nhất quán hơn."

Phát biểu hôm thứ Sáu trong một phiên hỏi đáp tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, Tổng thống Nga đáp lại nhận xét của cựu Thủ tướng Pháp François Fillon nói rằng Nga đang hành xử ngày càng hung hăng.

Ông Putin nói trong một thời gian dài Nga đã "lặng lẽ đưa ra mọi hình thức hợp tác", nhưng đã ngày càng bị "chèn ép đến mức không thể vận hành được nữa."

Đầu tuần này, Tổng thống Putin loan báo quân đội Nga sẽ bổ sung thêm hơn 40 phi đạn đạn đạo liên lục địa mới cho kho vũ khí hạt nhân của mình trong năm nay. Loan báo này đã bị một số lãnh đạo phương Tây đả kích, trong đó có Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, nói rằng tuyên bố này là "khua gươm hạt nhân" có tính cách "gây bất ổn" và "nguy hiểm."

Ông Putin cũng cho biết trong bài phát biểu và phần hỏi đáp của mình được truyền hình trực tiếp hôm thứ Sáu trên kênh tin tức nhà nước Rossiya 24 của Nga rằng, Nga đã ngăn không để những biện pháp trừng phạt của phương Tây gây nên một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng cho đất nước. Ông nói sở dĩ như vậy là do nền kinh tế Nga có "sức mạnh nội tại."

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby không đồng ý với nhận định của ông Putin, nói rằng "chúng ta biết rằng những biện pháp trừng phạt Nga đã khiến nền kinh tế nước này dễ bị tổn thương." Ông nói hậu quả của các biện pháp trừng phạt là to lớn.

Trong khi đó, Liên hiệp châu Âu hôm thứ Sáu cho biết họ đã gia hạn những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga thêm một năm nữa về việc nước này sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3 năm 2014.

Những biện pháp trừng phạt bao gồm lệnh cấm nhập khẩu và đầu tư ở Crimea, tài trợ hoặc cung cấp hàng hóa và công nghệ cho các công ty Crimea, và du lịch liên quan tới bán đảo trong vùng Biển Đen này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG