Đường dẫn truy cập

TT Ukraine thề lấy lại những khu vực do phiến quân kiểm soát


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thăm các binh sĩ ở thành phố Slovyansk, nơi từng là cứ địa của phiến quân thân Nga.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thăm các binh sĩ ở thành phố Slovyansk, nơi từng là cứ địa của phiến quân thân Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thề lấy lại những khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền đông, nhưng ông cũng nói rằng các lực lượng chính phủ sẽ tự chế.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã phát biểu như sau hôm thứ tư khi ông đến thăm các binh sĩ ở thành phố Slovyansk, nơi từng là cứ địa của phiến quân thân Nga.

"Tôi muốn nói một điều là sẽ không có những vụ giao tranh trên đường phố ở Donetsk. Những phần tử nổi dậy ở đó chỉ là một sự phiền toái đối với cư dân ở Donetsk. Không hề có tương lai cho họ ở nơi đó. Do đó, chỉ có một cách duy nhất để tiến tới là hòa bình, giải giới, ân xá và kế hoạch chính trị của tôi trong đó có việc phi trung ương hóa."

Ông Pavel Gubarev, người tự phong là lãnh tụ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, đã bác bỏ lời kêu gọi hòa bình và thống nhất của Tổng thống Poroshenko. Ông thề tiếp tục chiến đấu để giành độc lập từ tay Ukraine.

"Tại Donbass, người dân Donbass chúng tôi không hề nghĩ tới vấn đề Ukraine thống nhất. Và chúng tôi nghĩ rằng không thể có một nước Ukraine thống nhất. Đó chính là lý do vì sao chúng tôi sẵn sàng tiếp tục chiến đấu ở Donetsk. Khả năng phòng thủ của thành phố này đang một ngày một cao. Mỗi ngày có đến hàng trăm chiến binh gia nhập hàng ngũ của chúng tôi."

Moscow và Kyiv cho biết vẫn có thể có được một cuộc ngưng bắn thông qua thương thuyết, tuy một số nhà phân tích chính trị cho rằng mục tiêu chiến lược của Nga là kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine. Chính phủ Ukraine tố cáo Nga cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy. Moscow bác bỏ tố cáo đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG