Đường dẫn truy cập

Ông Obama và Hội đồng An ninh Quốc gia bàn về cuộc chiến chống IS


Tổng thống Obama phát biểu trong một cuộc thảo luận ở Tòa Bạch Ốc, ngày 25/2/2016.
Tổng thống Obama phát biểu trong một cuộc thảo luận ở Tòa Bạch Ốc, ngày 25/2/2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Năm có cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia tại Bộ Ngoại giao, về những chính sách đối ngoại hệ trọng của Mỹ.

Tòa Bạch Ốc cho biết cuộc họp sẽ tập trung vào "chiến dịch toàn cầu làm suy yếu và tiêu diệt" Nhà nước Hồi giáo cũng như Syria và các vấn đề khác.

Ông Obama đạt được thỏa thuận trước đó trong tuần này với Tổng thống Nga Vladimir Putin về một lệnh ngừng bắn một phần trong cuộc nội chiến ở Syria có hiệu lực hôm thứ Bảy. Nhưng ông Obama chỉ bày tỏ sự lạc quan dè dặt rằng thỏa thuận sẽ dẫn đến thêm những cuộc đàm phán hòa bình để kết thúc năm năm chiến tranh ở Syria giữa quân đội trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và những nhóm phiến quân đang cố gắng lật đổ ông ta.

Các nhà lập pháp chất vấn Ngoại trưởng John Kerry nhiều lần về những nỗ lực của Mỹ giúp kết thúc chiến tranh và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria trong một buổi điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện hôm thứ Năm.

Ông Kerry nói "sự tàn sát" người dân vô tội vẫn còn xảy ra ở Syria, nơi bom bị thả xuống những bệnh viện và trường học.

"Đó rõ ràng là chuyện đã xảy ra đó là lý do tại sao chúng tôi đã thúc đẩy mạnh mẽ như vậy để cố tìm cách đình chỉ chiến sự," ông Kerry nói.

Kế hoạch ngừng bắn là một phần của một nỗ lực rộng lớn hơn được Mỹ và các nước thành viên khác và của Nhóm Hỗ trợ Syria Quốc tế, để giúp thúc đẩy một tiến trình chuyển tiếp chính trị mà có thể giúp ổn định Syria và giảm thiểu những mối đe dọa từ Nhà nước Hồi giáo và những nhóm khủng bố.

Trong cuộc chiến chống IS, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper cho biết sức mạnh ước tính của nhóm chiến binh này giờ đã vượt quá sức mạnh của al-Qaida trên quy mô toàn cầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG