Đường dẫn truy cập

TT Cộng hòa Trung Phi cách chức Bộ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh Quân đội


Tổng thống Bozize sẽ đảm nhận luôn chức vụ bộ trưởng quốc phòng.
Tổng thống Bozize sẽ đảm nhận luôn chức vụ bộ trưởng quốc phòng.
Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Francois Bozize đã cách chức bộ trưởng quốc phòng của con trai và cách chức Tổng tham mưu trưởng quân đội sau một loại các thắng lợi của phiến quân.

Những vụ cách chức này được loan báo trong một sắc lệnh đọc trên đài phát thanh nhà nước. Sắc lệnh nói Tổng thống Bozize đảm nhận luôn chức vụ bộ trưởng quốc phòng.

Một liên minh các nhóm phiến quân được biết dưới tên Seleka đã chiếm một vài thị trấn và thành phố chính vào tháng trước và đang trấn đóng cách thủ đô Bangui chưa đến 200 kilômét.

Sáng ngày thứ Tư, một lực lượng vùng tại Trung Phi thành lập một khu vực trái độn giữa thủ đô và căn cứ của phiến quân tại Sibut. Thông tín viên Đài VOA Anne Look, có mặt tại Cộng hòa Trung Phi tường trình là có khoảng 500 binh sĩ của các nước Chad, Gabon và Cộng hòa Congo tập họp tại thị trấn Damara vào hôm thứ Tư.

Người đứng đầu lực lượng vùng, Tướng Jean Felix Akaga, cảnh báo phiến quân vào hôm thứ Tư là việc tấn công vào Damara sẽ là “tuyên chiến” chống lại 10 quốc gia thuộc Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Trung Phi.

Ông cũng nói binh sĩ chính phủ không vượt qua Damara để tấn công phiến quân.

Phiến quân và chính phủ đã có chỉ dấu cho thấy cả hai sẵn sàng đàm phán. Các nhà lãnh đạo vùng đang nỗ lực tổ chức những cuộc thương thuyết sẽ diễn ra tại Gabon vào ngày 10 tháng Giêng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG