Đường dẫn truy cập

Ông Netanyahu muốn Việt Nam thay đổi lá phiếu chống Israel


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với Phó thủ tướng Việt Nam Hoàng Trung Hải khi giới chức Việt Nam này tới thăm Israel tuần trước rằng, Israel muốn thấy mối quan hệ mạnh mẽ với Việt Nam phản ánh qua sự thay đổi các lá phiếu chống Israel trên diễn đàn quốc tế.

Trong chuyến thăm 3 ngày, Phó thủ tướng Việt Nam Hoàng Trung Hải đã ký một bản ghi nhớ duy trì đối thoại chính trị và ngoại giao với Israel.

Theo các thỏa thuận, trong thời gian tới, hai bên sẽ tạo điều kiện tối ưu cho hàng hóa của nhau, tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, khảo sát nghiên cứu thị trường, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh giữa hai nước.

Nhân dịp này, hai nước đã tuyên bố khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA).

Ông Netanyahu nói với các phóng viên ở Paris hôm thứ Hai rằng Israel sẽ bắt đầu yêu cầu các quốc gia có mối quan hệ tốt và chặt chẽ với Israel phản ánh điều đó qua sự ủng hộ trên diễn đàn quốc tế. Ông Netanyahu nói, đây là một trong những “sự mong đợi tự nhiên” của Israel từ các nước bạn hữu.

Theo một số nguồn tin từ văn phòng thủ tướng Israel, những nhận xét của ông Netanyahu với ông Hoàng Trung Hải là một mấu chốt của chính sách này.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết, ông Hải đã lắng nghe, nhưng trong vị thế Phó thủ tướng, ông Hải không thể đưa ra bất cứ cam kết nào.

Xuất khẩu của Israel sang Việt Nam chủ yếu là thiết bị điện tử, máy móc, công cụ, phân bón, và Israel nhập khẩu từ Việt Nam điện thoại di động, máy tính, giày dép, quần áo, hải sản, cà phê, các loại hạt và máy móc.

Chuyến thăm của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải là một trong nhiều chuyến thăm mới nhất của quan chức cấp cao từ hai nước. Thứ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Hotovely đã tới thăm Việt Nam hồi tháng 8.

Israel đã mở văn phòng tùy viên quân sự ở Việt Nam hồi đầu năm nay, một động thái được coi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm chính thức Việt nam và ông Netanyahu cũng đã mời người đồng nhiệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đến thăm Israel.

Nguồn: The Jerusalem Post, VNA

Truyền hình vệ tinh VOA 5/12/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG