Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry thúc đẩy vai trò lãnh đạo của Mỹ tại UNESCO


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đọc diễn văn tại trụ sở UNESCO ở Paris, ngày 18/10/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đọc diễn văn tại trụ sở UNESCO ở Paris, ngày 18/10/2015.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry vận động để Hoa Kỳ được bầu lại vào hội đồng của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn Hoá Liên Hiệp Quốc UNESCO. Ông hứa sẽ làm việc với Quốc hội để xác nhận cấp lại ngân quỹ sau khi Washington ngưng đóng góp tài chánh để phản phản đối việc người Palestine được kết nạp thành viên đầy đủ của tổ chức này.

Hoa Kỳ và Israel vào năm 2013 đã mất quyền biểu quyết ở cơ quan Liên hiệp quốc 195 thành viên có trụ sở ở Paris này, hai năm sau khi các nước này quyết định ngưng đóng góp ngân quỹ cho UNESCO.

Nhưng Washington vẫn là một thành viên trong bang chấp hành trông coi vệc quản lý chung của cơ quan Liên hiệp quốc này.

Trong phát biểu hôm nay, Ngoại trưởng Kerry kêu gọi bầu lại cho Hoa Kỳ vào tổ chức này trong tháng 11 mặc dù Mỹ còn thiếu hàng chục triệu đôla chưa góp cho tổ chức này.

"Hoa Kỳ có những đóng góp to lớn cho công việc của UNESCO, và tôi bảo đảm với qúy vị rằng cam kết của chúng tôi với tổ chức này chưa bao giờ mạnh hơn như vậy," ông Kerry phát biểu tại trụ sở của UNESCO ở Paris.

"Tôi biết một số trong quý vị lo ngại, đặc biệt là liên quan đến những hạn chế trong đóng góp ngân quỹ - nhưng điều quan trọng cần phải lưu ý rằng ngay cả việc những hạn chế đó tồn tại, Mỹ giữa một vai trò trọng yếu trong việc thăng tiến những mục tiêu của UNESCO."

Trước khi ngưng hỗ trợ tài chánh cho Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc này, Hoa Kỳ đóng góp đến 22% ngân sách hàng năm cho tổ chức này. Hiện tại, Mỹ đang thiếu 300 triệu đôla chưa góp cho UNESCO.

Luật của Mỹ cấm đóng góp ngân quỹ cho các tổ chức quốc tế nào công nhận nhà nước Palestine. Chính quyền Obama đã không thuyết phục được Quốc hội nối lại việc cấp ngân quỹ cho UNESCO trong mấy năm qua.

Ngoại trưởng Kerry đặt ra những nỗ lực chống khủng bố, và loan báo rằng Hoa Kỳ sẽ giúp UNESCO phát động một sáng kiến giáo dục "để trang bị cho giáo viên và học sinh những kiến thức và giá trị khuyến kích lòng bao dung, đoàn kết và chống chủ nghĩa cực đoan bạo động."

Ngoại trưởng Kerry hứa Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ cho các lãnh vực như các di sản thế giới bị các nhóm cực đoan phá hoại, an toàn cho ký giả và vấn đề môi trường.

VOA Express

XS
SM
MD
LG