Đường dẫn truy cập

Ông Đoàn Văn Vươn sắp được đặc xá


Bà Phạm Thị Báu (trái), vợ ông Đoàn Văn Quý, và Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn nói chuyện với phóng viên tại Hải Phòng, Việt Nam. (Ảnh chụp ngày 1/4/2013).
Bà Phạm Thị Báu (trái), vợ ông Đoàn Văn Quý, và Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn nói chuyện với phóng viên tại Hải Phòng, Việt Nam. (Ảnh chụp ngày 1/4/2013).

Việt Nam sắp đặc xá cho một nông dân nổi tiếng đang thọ án tù vì đã nổ súng vào lực lượng thi hành công vụ để bảo vệ đất đai bị cưỡng chế.

Ông Đoàn Văn Vươn được mọi người biết đến từ vụ án cưỡng chế đất ở Tiên Lãng (Hải Phòng) hồi năm 2012 khi gia đình ông dùng vũ khí tự chế chống trả lại hàng trăm công an và binh sĩ võ trang đến tịch thu đất canh tác, khiến 6 nhân viên công lực bị thương.

Năm 2013, ông Vươn cùng các anh em bị tuyên án từ 15 tháng đến 5 năm tù về các tội danh ‘giết người chưa đạt’ và ‘chống người thi hành công vụ’. Ông Đoàn Văn Vươn và em trai là Đoàn Văn Quý cùng lãnh mức án cao nhất, 5 năm tù.

Bọn em chưa nhận được thông tin chính thức, nhưng lên đó nghe các anh ấy nói đã được ký quyết định đề nghị đặc xá vào đợt này. Chẳng biết sau này có thay đổi gì không. Hiện nhà em chỉ còn anh Vươn và anh Quý bị tù thôi.
Bà Phạm Thị Báu, vợ ông Đoàn Văn Quý nói.

Tối 17/8, bà Phạm Thị Báu, vợ ông Quý cho VOA Việt ngữ biết bà được chính ông Quý và ông Vươn thông báo tin đặc xá nhân đợt thăm nuôi mới nhất trong tháng.

“Bọn em chưa nhận được thông tin chính thức, nhưng lên đó nghe các anh ấy nói đã được ký quyết định đề nghị đặc xá vào đợt này. Chẳng biết sau này có thay đổi gì không. Hiện nhà em chỉ còn anh Vươn và anh Quý bị tù thôi.”

Truyền thông nhà nước cùng ngày dẫn lời các giới chức hữu trách xác nhận ông Vươn và ông Quý có tên ‘trong danh sách đề nghị đặc xá’ nhân dịp Quốc khánh.

Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành Án hình sự và Hỗ trợ tư pháp thuộc Bộ Công an, thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, nói trong quá trình thi hành án, ông Vươn ‘phấn đấu tốt’, ‘hội đủ điều kiện để xét đặc xá’.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người được đề nghị đặc xá phải chấp hành tốt nội quy nhà tù, lao động tốt, được xếp loại ‘cải tạo’ từ khá trở lên, đã thi hành ít nhất 1/3 bản án đối với các bản án có thời hạn.

Ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý ra trước tòa án Thành phố Hải Phòng, ngày 5 tháng 4, 2013
Ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý ra trước tòa án Thành phố Hải Phòng, ngày 5 tháng 4, 2013

Vụ án Đoàn Văn Vươn khởi sự từ quá trình khiếu kiện ròng rã nhiều năm trời của gia đình ông Vươn và kết thúc bằng tiếng súng ‘khi người nông dân nổi dậy’, với 6 thành viên trong gia đình ông bị bắt và bị khởi tố, một số cán bộ địa phương bị đình chỉ công tác và bị cách chức.

Tranh chấp đất giữa nhà ông Vươn với Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước, được xem là đỉnh điểm xung đột đất đai xuất phát từ những bất cập về luật và chính sách thi hành luật đất đai tại Việt Nam.

Ông Đoàn Văn Vươn sắp được đặc xá
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:05 0:00
Tải xuống

Đại đa số các đơn thư khiếu nại trong nước đều có liên quan tới tranh chấp đất đai giữa lúc số dân oan mất đất tại Việt Nam không ngừng gia tăng.

Việt Nam tuyên bố số tù nhân được đặc xá nhân lễ Quốc khánh 2/9 lần thứ 70 năm nay sẽ cao kỷ lục, với khoảng 16.000 tới 17.000 phạm nhân được phóng thích.

Danh sách ân xá dự kiến sẽ được đệ trình lên cho Chủ tịch nước xem xét và ký duyệt vào cuối tháng này.

Truyền hình vệ tinh VOA 15/8/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG