Đường dẫn truy cập

Ông Biden kêu gọi mở phiên điều trần cho người được đề cử vào Tòa án Tối cao


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Năm kêu gọi Thượng viện Mỹ cho người được Tổng thống Barack đề cử vào Tòa án Tối cao một buổi điều trần công bằng, quan điểm mà đa phần người Mỹ ủng hộ theo những cuộc khảo sát mới đây.

Ông Biden nói với một nhóm cử tọa tại Trung tâm Luật Đại học Georgetown ở thủ đô Washington rằng trong suốt thời gian ông làm thành viên cao cấp của Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp của Thượng viện, ông chịu trách nhiệm về tám người được đề cử vào Tòa án Tối cao. Ông nói tất cả họ đều nhận được một buổi điều trần chuẩn thuận và một cuộc bỏ phiếu chấp thuận hay bác bỏ trước cuộc bỏ phiếu của toàn Thượng viện.

Theo một cuộc khảo sát của Đại học Quinnipiac, người Mỹ, với tỉ lệ 62 so với 33 phần trăm, nói rằng Thượng viện nên cứu xét việc Tổng thống Obama đề cử ông Merrick Garland, chánh thẩm của Tòa án Phúc thẩm Hoa Kỳ ở Washington, để ngồi vào chỗ trống ở Tòa án Tối cao do Thẩm phán Antonin Scalia, một người có chủ trương bảo thủ kiên định, để lại khi ông qua đời vào tháng trước.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trong Quốc hội đã tuyên bố sẽ không cứu xét đề cử của ông Obama, nói rằng tổng thống Mỹ kế tiếp mới là người nên đưa ra sự lựa chọn này. Đó sẽ là người đắc cử trong cuộc tổng tuyển cử toàn quốc vào tháng 11 tới và thay thế ông Obama khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 năm 2017.

Ông Biden nói mục đích của Tòa án Tối cao là thống nhất những phán quyết về luật hiến pháp để cho tất cả các bang hoạt động theo cùng một luật, chứ không phải là điều mà ông gọi là "Hiến pháp chắp vá." Ông nói dưới một hệ thống như vậy, những người giàu và có quyền thế cai trị bằng cách thao túng những khác biệt địa lý.

Ông Biden kêu gọi Thượng viện vượt qua điều ông gọi là "tình trạng không hoạt động bình thường" thay vì cho phép điều này lan sang Tòa án Tối cao.

Lãnh đạo Khối Đa số Thượng viện Mitch McConnell, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, đã tuyên bố sẽ không tổ chức điều trần cho bất kỳ người được đề cử nào cho đến khi tổng thống mới nhậm chức.

Bất kể ai ngồi vào ghế thẩm phán, cán cân ý thức hệ của Tòa án Tối cao bao gồm chín thành viên có thể thiên lệch. Ông Scalia phục vụ suốt gần 30 năm và là một trong năm thành viên của nhóm những thẩm phán bảo thủ chiếm đa số. Những nhà phân tích tòa án nói rằng ông Garland có thể sẽ đẩy những phán quyết của tòa án theo hướng tự do hơn về nhiều vấn đề.

VOA Express

XS
SM
MD
LG