Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ truy tố các nhà buôn thao túng thị trường dầu hỏa


Hoa Kỳ truy tố các nhà buôn thao túng thị trường dầu hỏa
Hoa Kỳ truy tố các nhà buôn thao túng thị trường dầu hỏa

Các giới chức giám sát các loại thương phẩm của Hoa Kỳ tố cáo hai công ty buôn năng lượng và hai người đã dùng mánh lới bất hợp pháp để thao túng các thị trường dầu khí trong năm 2008, năm mà giá dầu tăng tới mức cao nhất từ xưa tới nay là 147 đô la một thùng.

Hôm thứ Ba, các giới chức Ủy Ban Mậu Dịch Nhu Yếu Phẩm Tương Lai đã khởi tố các công ty Parnon Energy, Arcadia Petroleum, cùng hai ông James Dyer và Nicholas Wildgooge.

Các bị can bị tố cáo là tạo ra cảm giác tình trạng thiếu hụt dầu hỏa sắp trở thành tệ hại hơn khi họ mua nhiều triệu thùng dầu. Các giới chức nói rằng, hành động này đã nâng giá dầu lên một cách giả tạo. Các bị can vừa kể mua trước các hợp đồng tương lai được lời nếu giá dầu thô tăng.

Các điều tra viên nói rằng, một khi bị can đã thâu lợi nhuận về giá dầu tăng, họ mau chóng bán ra một số lượng dầu khổng lồ hầu đẩy giá dầu xuống thấp. Nhà chức trách nói lần này các bị can đã được hưởng lợi từ nhiều hợp đồng giao hàng trong tương lai khi giá dầu sụt giảm.

Các giới chức cho biết, tổng cộng âm mưu này đã đem lại cho bị can một khoản lợi nhuận bất hợp pháp 50 triệu đô la.

Tin tức báo chí nói rằng, đây là một trong những vụ truy tố lớn nhất về loại này bởi Ủy Ban Mậu Dịch Nhu Yếu Phẩm Tương Lai và là vụ lớn thứ nhì được khởi tố sau cuộc điều tra kéo dài ba năm về thị trường dầu hỏa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG