Đường dẫn truy cập

TT Obama yêu cầu Quốc hội cấp 2 tỉ đôla để chặn làn sóng trẻ em di dân


Tổng thống Obama phát biểu trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc.
Tổng thống Obama phát biểu trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang cần một ngân khoản khẩn cấp 2 tỉ đôla cho việc ngăn chặn làn sóng trẻ em và phụ nữ từ các nước Trung Mỹ ồ ạt vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama dự trù sẽ gởi yêu cầu này đến Quốc hội vào thứ Hai này, với mục đích tăng cường cho công tác kiểm soát biên giới phía nam của Mỹ với Mexico, và tăng nhanh công tác hồi hương 52.000 trẻ em di dân không có người lớn đi cùng, và 39.000 phụ nữ với con cái đã vào Hoa Kỳ trái phép kể từ tháng 10.

Đa số các di dân này từ Honduras, Guatemala, và El Salvador. Con số người di dân lớn này đã làm cho công việc của các cơ quan di trú Hoa Kỳ trở nên quá tải, nhưng luật pháp Mỹ không cho phép các cơ quan này được ngay tức khắc hồi hương những người di dân này. Một số trẻ em có thể được đoàn tụ với cha mẹ đang có mặt ở Hoa Kỳ.

Yêu cầu chuẩn chi ngân khoản này được đưa ra vào thời điểm các cải cách di trú sâu rộng vẫn đang chờ mòn mỏi ở Quốc hội.

Thủ lãnh khối Thiểu số tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, đi thăm một nơi tập trung các trẻ em di dân ở bang Texas hôm thứ Bảy, và nói rằng Hoa Kỳ cần phải giải quyết làn sóng trẻ em di dân này một cách có trách nhiệm.

Thượng viện đã thông qua một dự luật hồi năm ngoái theo đó trong những năm sắp tới sẽ cho phép 11 triệu di dân bất hợp pháp đang có mặt ở Hoa Kỳ được nhập quốc tịch Mỹ.

Nhưng nhiều đại biểu bảo thủ của Ðảng Cộng hòa trong Hạ viện nói rằng việc làm này lên đến mức ân xá những người vi phạm luật pháp, và họ phản đối những thay đổi trong chính sách như vậy. Chưa có cuộc biểu quyết nào được hoạch định cho các đề xuất cải cách này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG