Đường dẫn truy cập

Các thỏa thuận thương mại của Hoa Kỳ bị đình hoãn


Tổng thống Obama đã vận động nhiều năm để giải quyết những khiếu nại của đảng Dân chủ về thỏa thuận thương mại với Colombia, Panama và Nam Triều Tiên
Tổng thống Obama đã vận động nhiều năm để giải quyết những khiếu nại của đảng Dân chủ về thỏa thuận thương mại với Colombia, Panama và Nam Triều Tiên

Chính quyền của tổng thống Obama đã xác nhận sẽ đình hoãn việc chuyển các thỏa thuận thương mại tự do với Colombia, Panama và Nam Triều Tiên qua Quốc hội cho đến khi nào các nhà lập pháp trở lại sau kỳ nghỉ họp vào tháng 8. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Kent Klein, Tòa Bạch Ốc và đảng Cộng Hòa không đồng ý về một chương trình giúp đỡ những người Mỹ bị mất việc vì sự cạnh tranh của nước ngoài.

Thực thi các thỏa thuận thương mại từng là một ưu tiên của Tòa Bạch Ốc gần như kể từ lúc Tổng thống Barack Obama lên nhậm chức vào tháng Giêng năm 2009.

Người tiền nhiệm của ông, Tổng thống George W. Bush, đã đạt được các thỏa thuận với Colombia, Panama và Nam Triều Tiên.

Kể từ khi đó, chính quyền Obama đã liên kết các thỏa thuận đó với nỗ lực của chính phủ nhằm đem lại sức sống mới cho công cuộc phục hồi nền kinh tế trì trệ, như lời tổng thống tuyên bố ngày 8 tháng này.

Tổng thống Obama nói: “Hôm nay, Quốc hội có thể xúc tiến các thỏa thuận thương mại giúp các cơ sở kinh doanh bán thêm các dịch vụ và hàng hóa do Mỹ chế tạo qua châu Á và Nam Mỹ, hỗ trợ cho hàng ngàn công ăn việc làm ở ngay trong nước. Điều đó có thể được thực hiện ngay bây giờ.”

Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc và phe Cộng hòa tại Quốc hội đã không đồng ý được với nhau về nhiều điều khoản trong các thỏa thuận đó.

Tiến trình phê chuẩn đã bị khựng lại tháng trước sau khi phe Cộng hòa chống đối việc nối kết các thỏa thuận với một chương trình dành cho công nhân bị thiệt hại vì tình trạng cạnh tranh toàn cầu. Tòa Bạch Ốc muốn liên kết việc mở rộng chương trình này với thỏa thuận về Nam Triều Tiên.

Vì vụ tranh cãi này, chính quyền chưa chính thức đệ trình 3 thỏa thuận vừa kể qua Quốc Hội.

Cách đây chưa đầy 2 tuần, vào ngày 11 tháng 7, tổng thống bày tỏ sự bực bội với các nhà lập pháp về tình trạng bế tắc này.

Ông nói: “Tôi vẫn nghĩ rằng chúng ta sẽ phải làm rất nhiều việc, kể cả các thỏa thuận thương mại đang được đưa ra Quốc hội ngay lúc này có tác dụng thêm hàng chục ngàn công ăn việc làm. Phía Cộng hòa trao cho tôi danh sách này vào đầu năm nay, như một ưu tiên, một việc mà họ nghĩ họ có thể làm được. Nay tôi sẵn sàng làm mà cho đến giớ này thì chúng ta chưa thấy nhúc nhích như đã trông đợi.”

Các giới chức chính quyền từng nói các thỏa thuận phải được phê chuẩn sớm, để tránh việc giới xuất khẩu Hoa Kỳ mất đi các công cuộc kinh doanh về tay những nước khác đang theo đuổi các thỏa thuận của họ với ba quốc gia đó.

Một thỏa thuận thương mại tự do giữa Nam Triều Tiên và Liên Hiệp châu Âu vừa bắt đầu có hiệu lực. Colombia và Canada có một thỏa thuận sắp được đem ra thực thi vào ngày 15 tháng 8 tới.

Ông Obama đã vận động nhiều năm để giải quyết những khiếu nại của đảng Dân chủ của chính ông về 3 thỏa thuận thương mại vừa kể.

Chính quyền của ông đã tái thương nghị nhiều khoản của thỏa thuận với Nam Triều Tiên có liên quan đến công nghiệp ô tô của nước này. Tòa Bạch Ốc cũng đã đúc kết một thỏa thuận với Colombia để đáp lại những mối quan ngại về quyền lao động và bạo lực chống lại những người lãnh đạo công đoàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG