Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama khuyến khích người Mỹ dự thế vận hội


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông tin rằng thành phố Sochi của Nga, theo chương trình đã định sẽ diễn Thế vận hội Mùa đông năm nay, là nơi an toàn cho những người Mỹ muốn đến đây thì nên tiếp tục kế hoạch của họ.

Ông Obama nói như vậy với đài truyền hình CNN hôm thứ Sáu trong cuộc bàn luận về Thế vận hội sẽ bắt đầu vào ngày 7 tháng 2 và ông cũng nói về kế hoạch khuyến khích các công ty lớn thuê muớn thêm người thất nghiệp dài hạn ở Hoa Kỳ.

Tổng thống cho biết ông sẽ tiếp tục làm việc với Quốc hội về các vấn đề dài hạn chẳng hạn như thất nghiệp và cải tổ di trú. Cùng lúc, ông dự tính sử dụng quyền hành pháp để đạt được những gì có thể. Ðây là chiến thuật mà ông đã phác thảo ra trong bài diễn văn về Tình trạng Liên bang vào hôm thứ Ba.

Tổng thống Obama hôm nay nói rằng ông muốn các công ty hang đầu cam kết rằng những người đã bị thất nghiệp dài hạn sẽ không bị sàng lọc tự động ra khỏi quá trình thuê mướn.

Ông dự định sẽ loan báo chính thức vào cuối ngày thứ Sáu với các CEO của các công ty Hoa Kỳ lớn là những người ủng hộ cho kế hoạch này.

Ông Obama đã có được những cam kết bảo đảm từ các công ty như Apple, Ford và Walmart về chuyện xem xét cung cách làm việc tốt, không phân biệt đối xử trong việc thuê muớn đối với những người bị thất nghiệp dài hạn.

Thông báo hôm nay được đưa ra sau khi Tổng thống bỏ ra hai ngày để đi khắp nước Mỹ nói chuyện về sự cần thiết phải cung cấp thêm nhiều cơ hội hơn nữa cho những người Mỹ vẫn đang phải vật lộn với kinh tế.

Ðảng Cộng Hoà đối lập đang thách thức ông Obama về chương trình làm việc đưa ra trong diễn văn Tình trạng Liên bang. Họ cũng đồng thời cho thấy thái độ tích cực hơn bằng việc sẵn lòng hợp tác.

Trong một lá thư gửi cho Tổng thống, các chính trị gia Cộng Hoa chỉ ra những biện pháp đã được Hạ viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát thông qua, trong đó bao gồm việc huấn nghệ, hiện vẫn chưa được Thượng viện do Ðảng Dân Chủ kiểm soát thong qua.

Ðảng Cộng Hòa cũng nhận định những vấn đề về sản xuất khí đốt, quy tắc nơi làm việc và việc nghiên cứu do liên bang tài trợ là những lĩnh vực có khả năng để hợp tác, đồng thời cũng đưa ra những đề xuất trong vấn đề cải cách di trú.

VOA Express

XS
SM
MD
LG