Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đi thị sát vùng bị dầu tràn lần thứ ba


Tổng thống Barack Obama sẽ trở lại vùng duyên hải Louisiana trong ngày hôm nay để duyệt lại các nỗ lực ngăn chặn thảm họa tràn dầu cũng như hạn chế thiệt hại. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Kent Klein từ Tòa Bạch Ốc, đây là chuyến thăm thứ ba của ông Obama tới vùng Vịnh Mexico kể từ khi thảm họa xảy ra hôm 20/4, và là chuyến đi thứ hai của ông tới khu vực trong tuần này.

Trong khi công ty dầu khí BP tiếp tục tìm cách ngăn chặn dầu đổ ra vùng Vịnh Mexico, Tổng thống Obama sẽ tới thăm khu vực này để đánh giá các nỗ lực ngăn chặn thảm họa.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs cho biết Tổng thống sẽ họp với Đô đốc lực lượng Tuần duyên Thad Allen, người chỉ huy các nỗ lực của chính phủ tại khu vực này cùng với những người khác.

Ông Gibbs cho biết: “Tôi nghĩ tổng thống sẽ nói chuyện với các cá nhân và lãnh đạo doanh nghiệp có phần chắc đã bị ảnh hưởng trực tiếp vì hậu quả kinh tế do vụ tràn dầu gây ra, và tiếp tục ghi nhận các thông tin cập nhật trực tiếp từ Đô đốc Allen về các tiến triển cả trong việc xử lý giếng dầu lẫn việc đối phó với tình trạng ô nhiễm lan tràn do dầu rò rỉ từ giếng dầu dưới đáy biển gây ra.”

Ông Obama đã bị chỉ trích rằng trong chuyến đi tới Louisiana hồi tuần trước, người ta chỉ thấy ông nói chuyện với các giới chức chính phủ và tới thăm một bãi biển đã được dọn dẹp sạch dầu trước khi ông tới.

Ông cũng bị đả kích bởi một số bình luận gia, trong đó có những người ngay trong đảng của ông, gợi ý rằng ông không hướng tới những người dân Mỹ bình thường, và rằng ông nên thể hiện cảm xúc nhiều hơn trước thảm họa.

Phát ngôn viên Robert Gibbs bác bỏ các chỉ trích này. Ông Gibbs nói rằng phản ứng của Tổng thống trước thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ nên được đo lường bằng kết quả, chứ không phải bằng cảm xúc.

Ông Gibbs nói: “Nếu cứ la hét và nhẩy chồm chồm lên mà có thể sửa chữa được một cái hố dưới đáy đại dương, chúng ta đã làm như thế từ năm hay sáu tuần trước. Chúng ta đã làm xong ngay từ đêm đầu tiên. Tôi nghĩ chúng ta sẽ được phán xét, và tổng thống sẽ được phán xét về phản ứng của chúng ta và nỗ lực phục hồi của chúng ta trước điều chúng ta đều biết là thảm họa môi trường tệ hại nhất trong lịch sử của chúng ta. Nhưng thể hiện cảm xúc trên bục phát biểu không thể sửa chữa một cái hố dưới đáy đại dương.”

Ông Gibbs cũng nói thêm rằng các cuộc gặp giữa tổng thống với các thống đốc, các nhà lập pháp và các giới chức địa phương sẽ tỏ ra hữu ích trong việc tìm ra một giải pháp cho thảm họa tràn dầu.

Ông Gibbs nói: “Tổng thống tin rằng việc lắng nghe và cuối cùng giải quyết các nguyện vọng cũng như các quan ngại của mọi người tạo ra một không khí làm việc hiệu quả.”

Hôm qua, chính quyền của Tổng thống Obama đã gửi cho BP và các bên chịu trách nhiệm khác một hóa đơn 69 triệu đôla chi phí thiệt hại từ thảm họa tràn dầu. Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng sẽ có thêm các hóa đơn khác nữa.

Cũng ngày hôm qua, BP đã dùng kéo khổng lồ để cắt một đường ống dưới đáy đại dương. Vết cắt không trơn tru có thể làm phức tạp thêm nỗ lực chặn chỗ rò rỉ dầu lớn.

Trưởng ban quản trị BP Tony Hayward cho biết công ty sẽ dọn sạch từng giọt dầu một, và sẽ phục hồi đường bờ biển trở lại trạng thái nguyên thủy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG