Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi cải cách chính sách nhập cư


Tổng thống Barack Obama kêu gọi có hành động để cải cách chính sách về nhập cư của Hoa Kỳ. Thông tín viên VOA Kent Klein từ Tòa Bạch Ốc tường thuật về bài diễn văn quan trọng đầu tiên của ông Obama trong tư cách tổng thống có liên quan đến vấn đề này.

Tổng thống Obam nói hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ là “đổ vỡ và nguy hiểm,” và các biên giới của Hoa Kỳ quá rộng lớn để có thể giải quyết vấn đề chỉ qua việc xây dựng thêm các hàng rào.

Ông Obama nói: “Nói tóm lại, hệ thống này đổ vỡ, và mọi người đều biết như thế. Điều không may là công cuộc cải tổ đã bị đem ra làm con tin cho vị thế chính trị và tranh giành ảnh hưởng, và cho cái cảm tưởng bao trùm ở Washington rằng giải quyết một vấn đề gai góc và khó khăn là một chính sách xấu cố hữu.”

Phát biểu tại trường Dịch vụ Quốc tế thuộc Đại học American, tổng thống đã đưa ra lời kêu gọi quan trọng đầu tiên đề nghị cải cách toàn diện các chính sách nhập cư của Hoa Kỳ.

Ông không loan báo chương trình mới nào về vấn đề này, nhưng gọi việc cải tổ hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ là “một đòi hỏi đạo đức.”

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói quyết định của tổng thống phát biểu về vấn đề này chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có việc tiểu bang Arizona vừa thông qua một bộ luật khắt khe nhằm chống lại di dân bất hợp pháp.

Ông Obama nói tình trạng bất động ở cấp bực liên bang đã dẫn tới điều ông coi là một bộ luật xấu.

Tổng thống Obama nói: “Vì kẽ hở này mà các tiểu bang như Arizona đã quyết định tự giải quyết vấn đề. Trong tình huống có những mức độ bất bình khắp nước, đây là điều có thể hiểu được. Nhưng cũng là một điều không hay.”

Bộ luật mới đã vấp phải sự phản đối khắp nước, mặc dù các cuộc thăm dò công luận cho thấy đa số những người Mỹ nêu thắc mắc lại ủng hộ bộ luật.

Tổng thống nói cần phải có một giải pháp toàn diện cho vấn đề nhập cư của nước Mỹ.

Ông tìm cách trấn an những người muốn có biện pháp cứng rắn đối với những di dân bất hợp pháp và nói rằng ông không ủng hộ việc ân xá cho những người đang ở Hoa Kỳ trái với luật pháp.

Ông Obama nói tiếp: “Chung cuộc, quốc gia chúng ta, như tất cả các quốc gia khác, có quyền và nghĩa vụ phải kiểm soát biên giới của chúng ta và định ra các luật lệ cư trú và nhập tịch. Và cho dù họ tử tế cách nào đi nữa, cho dù họ có viện ra lý lẽ nào đi nữa thì 11 triệu người vi phạm các luật lệ này phải nhận lãnh trách nhiệm.”

Ông Obama cũng trấn an các tổ chức ủng hộ di dân rằng ông không có ý định tìm cách truy lùng và trục xuất những người đang ở trong nước một cách bất hợp pháp.

Ông Obama nói: “Họ biết rằng điều đó không thể làm được. Một nỗ lực như thế sẽ là điều không thể thực hiện được về mặt hậu cần và sẽ gây tốn kém khủng khiếp. Hơn nữa, nó sẽ làm tan nát cơ cấu của quốc gia này.”

Ông Obama kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ hãy có can đảm chính trị để giải quyết một vấn đề quan trọng.

Bất kể lời kêu gọi của tổng thống, các đại biểu Quốc hội, nhiều người đang tìm cách để được tái đắc cử vào tháng 11, có phần chắc sẽ không nêu ra vấn đề cải cách di trú gây nhiều tranh cãi này trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG