Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama thảo luận trên mạng với người gốc Châu Mỹ La tinh


Tổng thống Barack Obama tại buổi thảo luận bàn tròn trên mạng ở Tòa Bạch Ốc, 28/9/2011
Tổng thống Barack Obama tại buổi thảo luận bàn tròn trên mạng ở Tòa Bạch Ốc, 28/9/2011

Tổng thống Barack Obama bênh vực thành tích về di trú của chính quyền ông và kế hoạch tạo công ăn việc làm của ông tại buổi thảo luận bàn tròn trên mạng nhằm vào cộng đồng người Châu Mỹ La tinh.

Cuộc thảo luận dài một tiếng đồng hồ bằng tiếng Anh kèm theo tiếng Tây Ban Nha trên trang mạng của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư là một phần của nỗ lực của chính quyền Obama nhằm đẩy mạnh sự hỗ trợ của những tổ chức đã ủng hộ tổng thống trong kỳ bầu cử vừa qua.

Tổng thống Obama nói với người nghe là ông nỗ lực thi hành luật di trú không mấy thích hợp hiện nay theo một đường lối công bằng và nhân đạo. Ông nói chính quyền ông làm việc này bằng cách chú trọng chuyện trục xuất những tội phạm bạo động thay vì sinh viên hay những công nhân tuân thủ luật pháp.

Ông cũng trả lời những chỉ trích là chính quyền ông tăng gia mạnh những vụ trục xuất, nói rằng con số có vẻ cao vì có sự thi hành tốt hơn tại vùng biên giới. Tổng thống Obama nói đa số những vụ trục xuất là những người bị bắt và trả về trong khi tìm cách vượt qua biên giới để vào Mỹ, chứ không phải những người hiện đang sống và làm việc tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ cũng nói ông tiếp tục bênh vực cho việc cải tổ toàn diện luật di trú Mỹ gồm cả an ninh chặt chẽ vùng biên giới, theo dõi những công ty thuê và bóc lột công nhân không giấy tờ, và tạo một con đường tiến đến tình trạng hợp pháp cho khoảng 11 triệu người cư ngụ bất hợp pháp tại Mỹ. Ông đổ lỗi cho đảng Cộng Hòa tại Quốc hội ngăn chặn những nỗ lực thay đổi luật pháp.

Tổng thống Obama cũng sử dụng cuộc thảo luận kéo dài một giờ này để tiếp tục vận động cho luật tạo việc làm trị giá 447 tỉ đô la của ông, nói rằng đạo luật này sẽ tạo việc làm cho công nhân xây dựng – gồm có nhiều người gốc Châu Mỹ La tinh bị thất nghiệp sau khi bong bóng nhà đất bị vỡ. Ông cũng nói những điều khoản trong luật giáo dục sẽ giúp huấn luyện những người trẻ gốc Châu Mỹ La tinh có việc làm tốt khi gia nhập lực lượng lao động.

Cuộc thảo luận bao gồm những câu hỏi các độc giả đặt ra trên một số trang mạng, gồm có Yahoo, MSN Latino, và AOL Latino/Huffington Post Latino Voice.

Tổng thống Obama trong những tháng gần đây cố giữ hay lấy trở lại sự ủng hộ của 50 triệu người Mỹ gốc Châu Mỹ La tinh, số phiếu của họ cần thiết để thắng cuộc bầu cử năm 2012. Những cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ bằng lòng về ông sụt giảm trong nhóm này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG