Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ muốn thúc đẩy kinh tế bằng thương mại và thuế


Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội nhanh chóng phê chuẩn hiệp định thương mại Hoa Kỳ-Nam Triều Tiên
Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội nhanh chóng phê chuẩn hiệp định thương mại Hoa Kỳ-Nam Triều Tiên

Lên tiếng hôm thứ Bảy để quảng bá cho hiệp định thương mại vừa ký với Nam Triều Tiên, Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội nhanh chóng phê chuẩn hiệp định này. Ông nói:

“Tôi trông đợi làm việc với Quốc hội và lãnh đạo hai đảng để phê chuẩn hiệp định này bởi vì đó là chuyện mà cả người Cộng hòa lẫn người Dân chủ đều có thể đồng ý, vì nó sẽ tạo ra việc làm và cơ hội cho nhân dân chúng ta.”

Nhưng ông Obama tỏ ý thất vọng khi thấy các thượng nghị sĩ Cộng hòa ngăn chận dự luật giảm thuế vĩnh viễn cho giới trung lưu mà cựu Tổng thống George W. Bush đã ký:

“Các điều khoản này cần được thông qua. Tôi tiếp tục tin rằng thật là vô lý khi chỉ thông qua chuyện giảm thuế cho giới trung lưu nếu cũng giảm thuế vĩnh viễn cho giới nhà giàu chỉ chiếm có 2% trong dân số Mỹ, nhất là nếu giảm thuế cho thành phần giàu có thì chúng ta sẽ mất đi khoảng 700 tỉ đôla mà chúng ta không có và sẽ phải cọng thêm và số thâm hụt ngân sách. Với một vấn đề quan trọng như thế này, cuộc biểu quyết hôm nay không thể coi như cuộc thảo luận cuối cùng.”

Phe Cộng hòa muốn chuyện giảm thuế cũng có tính cách vĩnh viễn cho mọi người Mỹ, kể cả giới nhà giàu, có như vậy mới tạo thêm được công ăn việc làm.

Trong bài nói chuyện hàng tuần của phe Cộng hòa trên đài phát thanh, Thượng nghị sĩ Mark Kirk của tiểu bang Illinois kêu gọi Tổng thống và các nhà làm luật của đảng Dân chủ lắng nghe tiếng nói của cử tri qua cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua:

“Tổng thống và các nhà làm luật này không nên tăng thuế để rồi có thể gặp rủi ro suy thoái kinh tế lần nữa. Thay vào đó, Quốc hội nên giảm chi và ngăn chận một đợt tăng thuế nữa. Nhân dân Mỹ đang nằm trong số những người đóng thuế cao nhất thế giới.”

Nếu không đạt thỏa hiệp, mức thuế hiện nay sẽ hết hạn cho mọi người Mỹ vào cuối tháng này.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc và một số nhà làm luật đã họp trong nhiều ngày qua để cố đạt thỏa hiệp.

Trong phần thảo luận có cả những điểm như tạm thời gia hạn mức thuế hiện hành, gia hạn trợ cấp cho những người thất nghiệp lâu nay, vì thời hạn của loại trợ cấp này cũng sắp chấm dứt.

Tình hình kinh tế u ám, với tỷ lệ thất nghiệp lên xuống ở mức gần 10%, đã khiến cho đảng Dân chủ mất nhiều ghế trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG