Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama yêu cầu dành 708 tỷ đôla cho Bộ Quốc phòng


Tổng thống Obama yêu cầu dành 708 tỷ đôla trong một thế giới ‘phức tạp... bất định’
Tổng thống Obama yêu cầu dành 708 tỷ đôla trong một thế giới ‘phức tạp... bất định’

Gần 20% ngân sách của Tổng thống Obama cho tài khóa sắp tới, trình lên Quốc hội hôm thứ hai, là yêu cầu dành 708 tỷ đôla cho Bộ Quốc phòng. Ngay vào thời điểm suy thoái kinh tế và giữa các kế hoạch đình chỉ dự chi cho nhiều chương trình của chính phủ, đó là một sự gia tăng 3,4 phần trăm so với ngân sách quốc phòng hiện thời, và tỷ lệ đó là 1,8% sau khi kể đến mức lạm phát. Đây là ngân sách quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay, nhưng sự gia tăng từ mức hiện hành thấp hơn nhiều so với sự gia tăng 4% hàng năm trong thập kỷ vừa qua. Từ Ngũ Giác Đài, thông tín viên VOA Al Pessin tường thuật về việc các giới chức dự định chi tiêu ngân khoản đó như thế nào.

Ngân sách Quốc phòng, và hai bản xét duyệt sách lược kèm theo, đề ra một kế hoạch dành ưu tiên cao cho việc thắng các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, và sẵn sàng chiến thắng mọi cuộc xung đột trong tương lai chống lại các thế lực toàn cầu và khu vực, hoặc chống lại các tổ chức khủng bố, hay các cuộc xung đột trong không gia thực cũng như không gian ảo.

Các văn kiện vừa nêu cũng đề nghị tăng khả năng phòng vệ phi đạn để chống lại các phi đạn tầm xa ngày càng uyển chuyển, linh động, chính xác và đáng tin cậy hơn đang được khai triển hay thủ đắc bởi nhiều nước, trong đó có Iran và Bắc Triều Tiên.

Phát biểu vào lúc kế hoạch được công bố, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói rằng mục tiêu của các cuộc xét duyệt chính sách và đề nghị ngân sách là giúp quân đội Hoa Kỳ chiến thắng trong các cuộc chiến tranh hiện nay và chuẩn bị cho một tương lai nhiều rủi ro và bất định.

Ông Gates nói: “Chúng tôi đã đánh giá rủi ro, xác định các ưu tiên, trao đổi và nhận diện các yêu cầu căn cứ vào các mối đe dọa hợp lý trên thực tế, các bối cảnh và các đối thủ có thể có.”

Văn kiện chính về chính sách công bố hôm thứ hai, có tên là Bản Xét duyệt Quốc phòng Bốn năm một lần, nhằm mục đích xác định phương hướng cho Bộ Quốc phòng trong 4 năm sắp tới. Văn kiện nêu ra một môi trường an ninh toàn cầu ngày càng phức tạp, trong đó các tác nhân được gọi là “phi quốc-gia”- ý nói các tổ chức khủng bố – tiếp cận được với các kỹ thuật tầm xa ngày càng gây nhiều chết chóc hơn.

Văn kiện cũng kể ra những mối quan ngại cấp thiết như khả năng phổ biến các vũ khí có sức tàn sát hàng loạt và khả năng phá hoại gây ra bởi các cuộc tấn công trên không gian ảo. Và văn kiện nói rằng các nhà hoạch định chính sách đang ngày càng lo ngại về điều mà văn kiện gọi là “các xu hướng mạnh mẽ có phần chắc sẽ làm tăng thêm tính phức tạp cho môi trường an ninh,” trong đó có nhu cầu ngày càng tăng về nguồn lực, đô thị hoá, biến đổi khí hậu, các dòng dịch bệnh mới và “các căng thẳng sâu xa về văn hoá và dân số.”

Bản xét duyệt nói rằng Hoa Kỳ phải duy trì “sự sẵn sàng và các khả năng vô song” nhằm sử dụng các khả năng đó khi các nỗ lực răn đe không mang lại hiệu quả. Nhưng Bộ trưởng Gates nêu ra rằng kế hoạch còn đòi hỏi có thêm sự hợp tác với Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác để quảng bá sự ổn định, giải quyết xung đột và xây dựng khả năng của các quốc gia khác tự cung cấp sự phòng vệ nhằm tìm cách ngăn chặn các cuộc chiến tranh.

Ông Gates nói tiếp: “Cả chúng tôi và Bộ ngoại giao coi đây là một lãnh vực cơ hội thực thụ để tìm cách ngăn chặn các cuộc chiến xảy ra thay vì phải đối phó với chúng sau khi bùng nổ.”

Bản Xét duyệt Quốc phòng Bốn năm này nói rằng quân đội Hoa Kỳ phải duy trì khả năng chiến đấu trong hai cuộc chiến tranh lớn, vốn đã là yêu cầu từ nhiều năm nay, nhưng cũng phải khai triển và duy trì khả năng chiến đấu trong các trận đánh nhỏ hơn chống lại các đối thủ ở nước ngoài, và cũng để bảo vệ lãnh thổ Hoa Kỳ và ứng phó với các thiên tai trong cũng như ngoài nước. Văn kiện cảnh báo rằng các sứ mạng vừa kể có thể diễn ra trong “nhiều cách phối hợp và không lường trước đuợc.”

Bộ trưởng Gates cũng nhấn mạnh một phần tới khía cạnh “không lường trước được” khi giải thích yêu cầu của Bộ Quốc phòng về các khả năng rộng lớn và khác nhau.

Ông Gates nói tiếp: “Chúng ta đã học hỏi qua kinh nghiệm đau thương rằng các cuộc chiến tranh mà chúng ta tham gia ít khi là những cuộc chiến tranh chúng ta đã hoạch định. Kết quả là Hoa Kỳ cần có một tập hợp các khả năng quân sự, với các nguồn lực tối đa trong mọi mặt của cuộc xung đột.”

Các văn kiện hôm thứ hai cũng thừa nhận rằng quân đội hoàn toàn tình nguyện của Hoa Kỳ đã “bị căng thẳng đáng kể” bởi các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, và các nghĩa vụ toàn cầu khác. Nó đòi hỏi các chính sách và chi tiêu để hỗ trợ cho các binh sĩ, gia đình họ và các cựu chiến binh.

Về các khả năng cụ thể cho các cuộc chiến đấu hôm nay, ngân sách và bản xét duyệt đều kêu gọi có thể xe thiết giáp, máy bay trực thăng và máy bay không người lái, cùng với các lực lượng đặc nhiệm tăng cường, gia tăng khả năng chống nổi dậy và các hoạt động ổn định, và có thêm chuyên môn về khu vực có liên quan đến Afghanistan và Pakistan.

Tổng thống Obama cũng đệ trình yêu cầu tăng thêm 33 tỷ đôla cho năm nay để tài trợ cho kế hoạch phái thêm 30,000 binh sĩ sang Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG