Đường dẫn truy cập

TT Obama chuẩn bị diễn văn về tạo công ăn việc làm


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chuyện tại trụ sở của công ty GM ở Detroit, Michigan hôm Lễ Lao Ðộng 5/9/11
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chuyện tại trụ sở của công ty GM ở Detroit, Michigan hôm Lễ Lao Ðộng 5/9/11

Tổng thống Barack Obama sẽ đọc một bài diễn văn truyền hình trên toàn quốc về kế hoạch giúp 14 triệu người Mỹ đang thất nghiệp. Tổng thống sẽ đọc một bài diễn văn được nhiều người mong đợi tại phiên họp lưỡng viện Quốc hội, một Quốc hội chia rẽ sâu sắc giữa những nhà lập pháp Cộng hòa và Dân chủ về cách hành động như thế nào để khởi động tăng trưởng kinh tế và đảo ngược lại chiều hướng suy thoái hiện nay.

Tổng thống Obama nêu lên những nguy hiểm về chính trị trong bài diễn văn về kế hoạch tạo công ăn việc làm và ngăn ngừa một nguy cơ suy thoái thứ nhì có thể xảy ra bằng cách chọn đọc diễn văn tại Hạ viện hiện đang dưới quyền kiểm soát của một đa số lớn lao các dân biểu Cộng hòa.

Nhà phân tách chính trị Larry Sabato của trường đại học Virginia nói bài diễn văn của Tổng thống tại phiên họp lưỡng viện Quốc hội được xem như là một bài diễn văn chính trị có tính cách đảng phái, đặt nền tảng cho chiến dịch tái tranh cử 2012 của ông .

Ông Sabato nói: “Rõ ràng bài diễn văn được xem như có tính cách đảng phái. Đảng viên Dân chủ có thái độ với bài diễn văn theo đường lối này, và đảng viên Cộng hòa cũng sẽ có thái độ. Các đảng viên Dân chủ sẽ vỗ tay hoan nghênh mỗi câu chữ, và tôi nghĩ hầu hết đảng viên Cộng hòa sẽ ngồi yên bất động. Một số nhà làm luật thuộc đảng Cộng hòa còn nói là họ sẽ không tham dự. Do đó bài diễn văn được đọc trong một không khí đảng phái, chúng ta phân chia ra hai cực rõ ràng, chúng ta đã chứng kiến tai họa của cuộc tranh luận về nợ vào tháng 8 và có một số ảnh hưởng vẫn còn tồn tại từ cuộc tranh luận đó.”

Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống đang tiếp xúc với Quốc hội để gạt bỏ chính trị ra bên lề và hành động để giảm bớt tỉ lệ thất nghiệp cao trên toàn quốc hiện vẫn cứ giữ nguyên ở mức trên 9%.

Chương trình của Tổng thống sẽ bao gồm 300 tỉ đô la cắt giảm thuế và những chi tiêu mới của chính phủ nhằm tạo điều kiện cho việc nhanh chóng tạo thêm công ăn việc làm. Tổng thống Obama sẽ kêu gọi Quốc hội gia hạn việc giảm thuế lương bổng đang sắp hết hạn, đề nghị những dự án cải thiện hạ tầng cơ sở và đưa ra những biện pháp giúp những chính quyền địa phương và tiểu bang đang thiếu tiền.

Tuy nhiên Tổng thống sẽ gặp phải những hoài nghi về phía các nhà lập pháp Cộng hòa. Dân biểu Joe Wilson bang South Carolina nói những bài diễn văn sẽ không tạo được công ăn việc làm.

Dân biểu Wilson nói: “Người dân chán ngấy về những lời lẽ cao xa của Tổng thống, với những hành động hủy hoại việc làm của ông. Người Mỹ muốn một sự thay đổi chiều hướng về những kế hoạch kích thích kinh tế thất bại bằng cách vay mượn và chi tiêu phí phạm.”

Ở đầu kia của diễn đàn chính trị, những đảng viên Dân chủ cấp tiến kêu gọi Tổng thống mạnh dạn hơn và đề nghị những dự án chi tiêu lớn về hạ tầng cơ sở để đưa hàng ngàn người Mỹ trở lại làm việc. Tuy nhiên nhà phân tách Larry Sabato ngờ rằng bất cứ những gì Tổng thống đề nghị cũng khó có thể được Hạ viện do Cộng hòa kiểm soát thông qua.

Ông Sabato nói: “Dù Tổng thống đưa ra những dự án nhỏ hay lớn, ông không thể làm cho những dự án này được thông qua. Chương trình của ông sẽ chết khi đến Hạ viện do Cộng hòa kiểm soát.”

Các nhà lập pháp vùa mới trở lại làm việc tuần này sau một tháng nghỉ hè, tiếp sau một trận chiến cay đắng về việc nâng mức giới hạn nợ quốc gia gây xáo trộn kinh tế và làm rúng động Thị trường chứng khoán trên toàn thế giới.

Dân biểu John Dingel bang Michigan, hiện là dân biểu thâm niên nhất trong Quốc hội, nói các cử tri đơn vị ông cho biết là họ thất vọng vì các dân biểu, nghị sĩ trong Quốc hội thất bại không cùng nhau làm việc để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế của nước Mỹ.

Dân biểu Dingell nói: “Có ai đây trong chúng ta tự hào vì chúng ta không đưa ra được một ngân sách? và rằng chúng ta gây nên việc tụt hạng trong công trái của chính phủ, và rằng chúng ta tạo ra những xáo trộn và rối loạn dễ sợ trên thị trường, bóp nghẹt mức tăng trưởng kinh tế, chặn đứng việc tạo công ăn việc làm và góp phần làm mất hy vọng và gây bất hạnh cho hàng triệu người Mỹ.”

Đảng Cộng hòa sẽ không chính thức trả lời bài diễn văn về các biện pháp tạo công ăn việc làm của Tổng thống, tuy nhiên dân biểu Cộng hòa Michelle Bachman bang Minesota, đang chạy đua để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên Tổng thống, dự tính tổ chức một cuộc họp báo sau bài diễn văn của Tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG