Đường dẫn truy cập

Nước Mỹ mừng Ngày Ðộc Lập


Quốc kỳ Mỹ treo tại Tòa thị chính Brooklyn.
Quốc kỳ Mỹ treo tại Tòa thị chính Brooklyn.

Trên khắp nước Mỹ hôm nay người Mỹ mừng kỷ niệm lần thứ 238 ngày đất nước độc lập khỏi Anh với các cuộc diễu hành, dã ngoại, bắn pháo hoa, đua ngựa và các buổi hòa nhạc.

Các lễ hội ngày 4/7 tại thủ đô Washington gồm có những người đóng vai các nhân vật lịch sử như Thomas Jefferson, Benjamin Franklin và John Adams, là những người sẽ đọc Tuyên ngôn độc lập.

Sẽ có một buổi hòa nhạc và bắn pháo bông ở Quảng trường quốc gia vào tối thứ Sáu.

Buổi hòa nhạc có sự tham gia của những tên tuổi như Frankie Valli, Patti Labelle, Michael McDonald, nhóm Muppets và dàn nhạc giao hưởng quốc gia.

Tuy nhiên, thời tiết có thể làm mất vui kế hoạch của hàng triệu người Mỹ khi cơn bão Arthur đang tiến về bờ Ðông nước Mỹ.

Ðiều trớ trêu là Tuyên ngôn độc lập được soạn thảo bởi một người chủ nô lệ, ông Thomas Jefferson, 32 tuổi, người sau này trở thành tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ.

Ông Jefferson viết: “Chúng ta coi những sự thật này là hiển nhiên, là tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng, được tạo hóa ban cho một số quyền bất khả xâm phạm, trong số đó có quyền được sống, được tự do và mưu cầu hạnh phúc”.

Ông Jefferson không phải là người chủ nô lệ duy nhất ký vào văn kiện vừa kể.

Khoảng 1/3 những người ký vào Tuyên ngôn độc lập, từ cả miền Bắc và miền Nam, đều sở hữu hoặc từng sở hữu nô lệ. Ông George Washington, tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, đã sở hữu trên 100 nô lệ. Ông Adams, tổng thống thứ nhì và là phó tổng thống của ông Washington, đã kịch liệt phản đối chế độ nô lệ. Mãi đến khi nội chiến kết thúc gần 80 năm sau khi ký Tuyên ngôn độc lập năm 1776, vấn đề này mới được giải quyết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG