Đường dẫn truy cập

20 nước dễ bị tổn hại vì biến đổi khí hậu lập liên minh hành động


Người biểu tình tại trung tâm hội nghị biến đổi khí hậu ở Durban, Nam Phi, năm 2011.
Người biểu tình tại trung tâm hội nghị biến đổi khí hậu ở Durban, Nam Phi, năm 2011.

Đại diện từ 20 nước đặc biệt dễ hứng chịu những hậu quả của biến đổi khí hậu đã tập hợp tại thủ đô Lima của Peru để thành lập một liên minh chống lại sự tăng nhiệt toàn cầu.

Nhóm này, có tên là ‘Vulnerable 20’ (V-20), bao gồm những quốc gia thu nhập thấp và trung bình từ các châu lục khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Đó là những nước có khí hậu khô cằn, không giáp biển, nằm trong vùng núi hoặc dễ bị tổn hại vì nước biển dâng.

Hãng tin Reuters cho biết dự thảo kế hoạch hành động của nhóm V-20 sẽ tìm cách "củng cố sự hợp tác về kinh tế và tài chính cũng như hành động để ứng phó với những rủi ro và cơ hội liên quan đến thay đổi khí hậu" và thúc đẩy sự chuyển đổi sang nền kinh tế toàn cầu có mức carbon thấp.

Mục tiêu sẽ bao gồm "cải thiện tiếp cận tài chính cho biến đổi khí hậu quốc tế" để giúp đối phó với hạn hán, lũ lụt, những sông băng tan chảy và mực nước biển dâng lên.

Nhóm 20 nước nói rằng họ chỉ chiếm 2% lượng phát thải khí nhà kính trên thế giới nhưng đã phải hứng chịu con số trung bình hơn 50.000 người chết mỗi năm kể từ năm 2010 vì những tác động mà họ nói là xuất phát từ nhiệt độ gia tăng.

Bộ trưởng tài chính của 20 nước này theo lịch trình sẽ phê chuẩn những văn kiện trước cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tại Lima bắt đầu từ ngày thứ Sáu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG