Đường dẫn truy cập

Nữ ký giả Pháp bị buộc rời Trung Quốc sau khi chỉ trích chính phủ


Nữ ký giả Pháp Ursula Gauthier tại sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, thứ Năm ngày 31/12/2015.
Nữ ký giả Pháp Ursula Gauthier tại sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, thứ Năm ngày 31/12/2015.

Một nữ ký giả Pháp đã rời Trung Quốc sau khi không được gia hạn visa nhà báo vì một bài viết chỉ trích chính sách của Bắc Kinh trong vùng Tân Cương có nhiều biến động.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tố cáo bà Ursula Gauthier “ủng hộ cho chủ nghĩa khủng bố và việc giết hại người vô tội” trong bài viết của bà đang trên tuần báo L’Obs của Pháp ngày 18 tháng 11.

Trong bài báo đó, bà Gauthier cho rằng việc Trung Quốc bày tỏ tình liên đới với các nạn nhân của vụ khủng bố ở Paris có thể là một mưu toan để tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với các chính sách của họ ở Tân Cương.

Bà cho rằng những vụ bạo động mà người Uighur gây ra trong thời gian qua có thể là kết quả của những hạn chế gắt gao của Trung Quốc đối với đời sống tôn giáo của khối người thiểu số, hầu hết là tín đồ Hồi giáo, ở Tân Cương.

Trung Quốc đòi bà Gauthier rút lại bài viết đó nếu muốn ở lại Trung Quốc làm việc, nhưng bà từ chối. Bà nói rằng tố cáo nhắm vào bà là “hết sức vô lý” và bà chỉ làm phận sự nhà báo của mình mà thôi.

Sau khi bà Gauthier rời Trung Quốc ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa nói rằng họ nhất định “không dung túng những kẻ bênh vực khủng bố.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG