Đường dẫn truy cập

Nữ hoàng Anh bắt tay cựu thủ lãnh Đội quân Cộng hòa Ireland


Nữ hoàng Elizabeth bắt tay ông Martin McGuinness, cựu thủ lãnh của Đội quân Cộng hòa Ireland, hiện giữ chức phó thủ hiến Bắc Ireland
Nữ hoàng Elizabeth bắt tay ông Martin McGuinness, cựu thủ lãnh của Đội quân Cộng hòa Ireland, hiện giữ chức phó thủ hiến Bắc Ireland
Nữ hoàng Elizabeth của Anh đã có cú bắt tay lịch sử với một cựu thủ lãnh của tổ chức đòi ly khai từng tiến hành một cuộc chiến đấu đẫm máu kéo dài nhiều thập niên để đưa Bắc Ireland thoát khỏi sự cai trị của Anh.

Cú bắt tay giữa nữ hoàng và ông Martin McGuinness, cựu thủ lãnh của Đội quân Cộng hòa Ireland hiện giữ chức phó thủ hiến Bắc Ireland, diễn ra ngày hôm nay vào lúc bắt đầu của một buổi trình diễn nghệ thuật có tính chất riêng tư tại một rạp hát ở Belfast.

Hai nhân vật này cũng đã công khai bắt tay nhau sau buổi trình diễn.

Sự kiện lịch sử này phản ánh nền hòa bình lâu dài ở Bắc Ireland sau hòa ước Thứ sáu tuần Thánh, chấm dứt cuộc nổi dậy kéo dài 30 năm của Đội quân Cộng hòa Ireland của phe Công giáo chống lại các binh sĩ Anh theo đạo Tin Lành.

Cuộc nổi dậy gây tử vong cho hơn 3.500 người, trong đó có Bá tước Mounbatten – người anh em họ của Nữ hoàng Elizabeth và một vị anh hùng của nước Anh thời thế chiến thứ hai. Ông Mounbatten bị Đội quân Cộng hòa Ireland ám sát năm 1979 bằng cách gài bom trên thuyền của ông.

Cánh chính trị của Đội quân Cộng hòa Ireland, nhóm Sinn Fein, tiếp tục chống lại quyền cai trị của Anh ở Bắc Ireland.

Nữ hoàng Elizabeth và phu quân là Quận công Philip đã đến Bắc Ireland hôm thứ ba vào lúc bắt đầu chuyến viếng thăm hai ngày nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngaỳ bà lên ngôi. Bà đã đến thăm thị trấn Enniskillen.

Tại đây, bà đã gặp gỡ thân nhân của những người bị giết trong vụ nổ bom của Đội quân Cộng hòa Ireland cách nay 25 năm và đã đến dự lễ tại nhà thờ Công giáo ở thị trấn này.

Trong 20 chuyến viếng thăm Bắc Ireland, đây là lần đầu tiên bà đến dự lễ tại một nhà thờ Công giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG