Đường dẫn truy cập

Kẻ giết 77 người ở Na Uy biện luận trước tòa


Bị can Anders Behring Breivik ra tòa án ở Oslo, Na Uy hôm thứ Ban 17/4/12
Bị can Anders Behring Breivik ra tòa án ở Oslo, Na Uy hôm thứ Ban 17/4/12

Tay súng hiện đang bị xét xử về tội giết 77 người tại Na Uy hồi năm ngoái mô tả việc giết người là một cuộc tấn công phòng ngừa để tránh một cuộc nội chiến sâu rộng, và nói thêm là anh ta sẽ làm việc này nữa.

Trong một bài phát biểu dài trước tòa án hôm thứ Ba, Behring Breivik nói anh bảo vệ đất nước bằng cách cho nổ một xe bom tại Oslo và thực hiện một vụ tàn sát tại một trại thanh niên do đảng Lao động cầm quyền tổ chức trên đảo Utoya, bên ngoài thủ đô Na Uy vào ngày 22 tháng 7.

8 người thiệt mạng trong vụ nổ bom tại Oslo và 69 người bị bắn chết tại trại thanh niên.

Trong phần trình bày, Breivik 33 tuổi so sánh đoàn thanh niên của đảng Lao động với đoàn Thanh niên của Hitler và nói thêm là trại hè được dùng để nhồi sọ học thuyết chính trị cho thanh niên.

Breivik nói với tòa án là anh “thực hiện cuộc tấn công chính trị tinh vi và tuyệt hảo nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến Thứ hai.”

Lời biện bạch của Breivik được trình bày trong 5 ngày tới, sẽ không được truyền thanh, truyền hình vì lo ngại anh ta sẽ nhân dịp này tuyên truyền cho lý tưởng của anh ta. Vụ xử Breivik dự trù kéo dài 10 tuần lễ.

Tiến trình vụ xử ngày thứ Ba bị hoãn lại một thời gian ngắn sau khi một trong 5 thẩm phán xử án bị bác vì ông đã đưa lên mạng một thông điệp chỉ một ngày sau vụ nổ súng khuyến cáo nên xử tử hình Breivik.

Na Uy không có án tử hình, tuy nhiên Breivik có thể bị án chung thân hay bị giam trong một cơ sở tâm thần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG