Đường dẫn truy cập

Trụ sở chính phủ Na Uy bị đánh bom, 2 người chết


Vụ nổ làm vỡ cửa kiếng của hàng trăm cửa sổ tại trụ sở chính phủ cao 17 tầng, 22/7/2011
Vụ nổ làm vỡ cửa kiếng của hàng trăm cửa sổ tại trụ sở chính phủ cao 17 tầng, 22/7/2011

Một vụ nổ lớn tại Oslo, thủ đô của Na Uy, hôm thứ Sáu đã làm rung chuyển trụ sở chính phủ nước này, giết chết 2 người và làm 15 người khác bị thương.

Vụ nổ lớn còn làm tòa nhà ở kế cận của Bộ dầu hỏa Na-Uy bốc cháy. Vụ nổ làm vỡ cửa kiếng của hàng trăm cửa sổ tại trụ sở chính phủ cao 17 tầng, cùng với các cửa kiếng của những tòa nhà khác cách xa nơi này tới 400 mét. Khói đen dày dặc bốc lên cuồn cuộn từ một số văn phòng, những đường phố trong khu vực bình thường vẫn yên tĩnh, nay đầy những mảnh vụn do vụ nổ gây ra.

Tòa nhà trụ sở chính phủ là địa điểm đặt văn phòng của Thủ tướng Jens Stoltenberg. Nhưng một phát ngôn viên của chính phủ Na Uy cho biết Thủ tướng Stoltenberg và các nhân viên dưới quyền không có ai bị thương. Cảnh sát cho biết hai người đã thiệt mạng trong vụ nổ, xảy ra vào giữa chiều thứ Sáu, giờ địa phương.

Lên tiếng trên một đài truyền hình Na Uy về vụ nổ, Thủ tướng Stoltenberg nói đây là một “tình hình nghiêm trọng.”

Nói với đài BBC, Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Hans Kristian Amundsen cho biết hiện còn nhiều người bị kẹt trong tòa nhà trụ sở chính phủ, nhưng ông không tiết lộ thêm chi tiết.

Cảnh sát Oslo nói vụ nổ là do một quả bom gây ra. Xác của một chiếc xe được nhìn thấy bên ngoài tòa nhà, có thể là dấu hiệu cho thấy một quả bom gài trên xe đã được kích nổ.

Những người mục kích nói họ trông thấy một số người bị thương, người dính đầy máu, được đưa ra khỏi trụ sở chính phủ, trong khi một số người bị thương khác cũng chạy ra khỏi tòa nhà.

Một phóng viên của Thông tấn xã Reuters tường trình rằng có ít nhất 8 người bị thương. Một nhân chứng nói “nhiều người đã chạy trong trạng thái kinh hoàng.”

Bạo động chính trị hầu như không hề xảy ra tại Na Uy, cũng như tại Oslo, nơi giải Nobel Hòa bình được trao hàng năm.

Nhưng ngay cả Na-Uy giờ đây cũng không tránh trở thành mục tiêu của các hành động khủng bố được liên kết với chủ nghĩa khủng bố Hồi Giáo, tương tự như những vụ khủng bố phổ biến tại các nước Tây phương khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG