Đường dẫn truy cập

Nghi can đánh bom và nổ súng ở Na Uy gần đây mua 6 tấn phân bón


Trang trại của Anders Behring Brevik ở Hedmark, Na uy
Trang trại của Anders Behring Brevik ở Hedmark, Na uy

Người đàn ông Na Uy, nghi can trong vụ đánh bom khủng khiếp và nổ súng bừa bãi gần đây đã mua 6 tấn phân bón, một sản phẩm đôi khi được dùng chế tạo bom.

Một hợp tác xã nông nghiệp hôm thứ Bảy cho biết đã bán phân bón vào tháng 5 cho nghi can trong các cuộc tấn công này.

Một vụ nổ bom tại trụ sở chính phủ tại Oslo làm 7 người thiệt mạng và vụ tấn công bằng súng kế tiếp tại một trại thiếu niên trên một hòn đảo làm cho có thêm ít nhất 85 người khác tử vong.

Cảnh sát mô tả nghi can, được truyền thông ghi nhận là Anders Behring Breivik, 32 tuổi, người “Cơ đốc giáo cực bảo thủ” với quan điểm chính trị “hữu khuynh”.

Cảnh sát nói Breivik đã đưa lên mạng những ngôn từ chống Hồi Giáo và tin tức cũng cho biết anh ta là người chống đối mạnh mẽ chủ trương đa văn hóa tại Na Uy.

Trong một thông điệp đưa lên mạng xã hội Twitter, Breivik diễn dịch lại lời của triết gia Anh John Stuart Mill “Một người với một lòng tin có sức mạnh bằng 100.000 người chỉ có những lợi ích.”

Breivik quản lý một trang trại hữu cơ có tên Breivik GeoFarm trồng rau, dưa, các loại cũ và các loại nấm. Hợp tác xã mô tả số lượng phân bón Breivik mua tương đối phù hợp với qui mô của một trang trại như trang trại của Breivi nhưng đã báo động cho nhà cầm quyền về vụ mua bán này sau khi biết Breivik là nghi can trong vụ đánh bom.

Truyền thông Na Uy nói quả bom mạnh nổ tại tòa nhà chính phủ được làm bằng phân bón.

Cảnh sát nói Breivik hợp tác trong cuộc điều tra. Một viên chức cảnh sát nói nghi can nói rõ là muốn tự giải thích.

Truyền thông Na Uy cũng cho biết Breivik nói trên trang Facebook là anh ta thích chơi các trò chơi trên máy vi tính như World of Warcraft và Modern Warfare Two.

Việc tiết lộ Breivik mua phân bón được đưa ra vào lúc cảnh sát Na Uy điều tra việc có thể có tay súng thứ nhì trong vụ tấn công tại một trại hè của thiếu niên trên đảo thôn dã Utoeya.

Đây là nơi hàng trăm thiếu niên tham gia một chương trình sinh hoạt mùa hè do đảng Lao động đương quyền bảo trợ.

Trong khi cảnh sát thẩm vấn Breivik, hãng thông tấn NTB của nhà nước hôm thứ Bảy cho biết những người mục kích trên đảo Utoeya, nói với cảnh sát rằng có 2 hung thủ.

Nghi can đang bị câu lưu đã giả dạng cảnh sát với việc mặc chiếc áo len có phù hiệu cảnh sát, nhưng những người mục kích nói rằng người thứ nhì không mặc áo như vậy.

Na Uy đã bị chấn động và kinh hoàng vì vụ tấn công kép này.

Thủ tướng Jens Stoltenberg gọi vụ tấn công tệ hại nhất ở Na Uy kể từ thế chiến thứ hai là “một bi kịch của quốc gia và là một cơn ác mộng.” Ông nói vụ tấn công đẫm máu và hèn nhát này đã biến hòn đảo thiên đường thành địa ngục.

Giới hữu trách đang tìm kiếm trong cái hồ quanh hòn đảo cách Oslo khoảng 30 kilo mét về hướng bắc để tìm thêm xác.

Ngay cả khi có những chi tiết về quan điểm chính trị của Breivik được loan báo, Thủ tướng Stoltenberg nói còn quá sớm để đưa ra những tiên đoán về động cơ của những cuộc tấn công và cảnh sát cũng từ chối nêu lên lý do.

Thủ tướng Jens Stoltenberg nói rằng vụ tấn công “tàn bạo” nhắm vào “các thiếu niên vô tội” sẽ không cướp đi được cảm giác an toàn của người Na Uy.

Ông nói rằng an toàn là cột trụ xã hội của Na Uy. Ông nhấn mạnh rằng trọng tâm chính giờ đây là cứu mạng của những người bị thương trong hai vụ tấn công.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Jonas Gahr Store nói ngoài 7 người thiệt mạng do bom nổ gây ra còn có 9 người khác bị thương nặng. Ông nói con số tử vong trong vụ tấn công trên đảo có thể tăng thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG